Quan chức Mỹ nói Trump sẵn sàng đóng cửa biên giới với Mexico

Quan chức Nhà Trắng nhắc lại lời đe dọa của Trump, cho biết ông có nhiều cách giải quyết vấn đề người nhập cư trái phép.

quan chuc my noi trump san sang dong cua bien gioi voi mexico

Đoàn xe ùn tắc tại biên giới Mỹ - Mexico hôm 31/3. Ảnh: AFP.

"Tổng thống Donald Trump có một số lựa chọn nếu không nhận được sự ủng hộ từ phe Dân chủ trong việc siết chặt an ninh biên giới và thay đổi luật nhập cư. Ông ấy sẽ làm mọi điều trong khả năng. Tổng thống sẵn sàng đóng cửa biên giới với Mexico", Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney hôm qua cho biết.

Tổng thống Trump hôm 29/3 dọa sẽ đóng cửa biên giới phía nam nếu Mexico không lập tức ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép vào Mỹ. Chính quyền Mỹ cũng cắt viện trợ cho Guatemala, Honduras và El Salvador, những quốc gia bị Trump chỉ trích là không có hành động ngăn dòng người di cư bất hợp pháp.

"Tình hình ở biên giới rất căng thẳng. Tổng thống Trump rất nghiêm túc với lời đe dọa của mình. Đó không phải trò bịp bợm", cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho hay. Tuy nhiên, cả hai quan chức Nhà Trắng đều không cho biết chi tiết về kế hoạch đóng cửa biên giới Mỹ - Mexico.

Số người nhập cư vượt biên trái phép vào Mỹ từ biên giới Mexico đang tiếp tục gia tăng. Hầu hết người di cư đều mong thoát khỏi nghèo đói, bạo lực ở Trung Mỹ và xin tị nạn tại Mỹ.

Tổng thống Trump muốn xây tường biên giới nhằm đối phó với dòng người nhập cư trái phép. Ông chủ Nhà Trắng hôm 15/2 ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng khoản ngân sách khoảng 8 tỷ USD từ các bộ ngành, trong đó có quỹ xây dựng quân sự, cho dự án xây tường biên giới với Mexico mà không cần quốc hội phê chuẩn.

Thượng viện Mỹ hôm 14/3 thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, Trump đã ký văn bản phủ quyết dự thảo này chỉ một ngày sau đó, đánh dấu lần đầu tiên ông sử dụng quyền lực hành pháp để bác bỏ quyết định của quốc hội kể từ khi nhậm chức.

Lầu Năm Góc hồi cuối tháng 3 tuyên bố Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đồng ý cấp một tỷ USD và "ủy quyền cho Công binh Lục quân Mỹ lập kế hoạch và sử dụng số tiền này" nhằm hỗ trợ Bộ An ninh Nội địa nâng cấp cơ sở hạ tầng tại biên giới với Mexico.

quan chuc my noi trump san sang dong cua bien gioi voi mexico Trump dọa đóng cửa biên giới với Mexico trong tuần tới

Tổng thống Trump cáo buộc Mexico không làm gì để ngăn dòng người nhập cư trái phép vào Mỹ, dọa sẽ đóng cửa biên giới ...

quan chuc my noi trump san sang dong cua bien gioi voi mexico Mexico mở cửa biên giới cho một phần đoàn di cư Honduras

Chính quyền Mexico cho phép hàng chục phụ nữ và trẻ em nhập cảnh, nhưng hàng nghìn người di cư vẫn mắc kẹt tại biên ...

Vũ Anh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net