Mexico mở cửa biên giới cho một phần đoàn di cư Honduras

Chính quyền Mexico cho phép hàng chục phụ nữ và trẻ em nhập cảnh, nhưng hàng nghìn người di cư vẫn mắc kẹt tại biên giới Guatemala.

mexico mo cua bien gioi cho mot phan doan di cu honduras

Phụ nữ và trẻ em trong đoàn di cư Honduras tại biên giới Mexico - Guatemala hôm 20/10. Ảnh: AFP.

Đại sứ Mexico tại Guatemala Luis Manuel Lopez hôm qua xác nhận hàng chục phụ nữ và trẻ em trong đoàn di cư Honduras đã được vào lãnh thổ Mexico, trước khi tới làm thủ tục nhập cảnh ở thành phố Tapachula cách biên giới khoảng 40 km, AFP đưa tin.

Khoảng 900 người khác đã tìm cách vượt qua sông Suchiate ngăn cách biên giới Guatemala - Mexico bằng xuồng tự tạo, cảnh sát Mexico không tìm cách ngăn cản khi họ leo lên bờ. Nhiều người trong số này đã ở trên cầu Suchiate suốt hơn 24 giờ trong điều kiện nóng bức và đói khát.

Chính phủ Mexico khẳng định những người trên cầu phải lần lượt nộp đơn xin tị nạn trước khi được nhập cảnh, trong khi nhà chức trách Guatemala đã triển khai nhiều xe buýt để đưa người di cư Honduras về nước. Hơn 300 trong số hàng nghìn người mắc kẹt ở biên giới Guatemala - Mexico đã lựa chọn trở về, từ bỏ ý định nhập cư vào Mỹ qua Mexico.

Nhóm di cư đầu tiên gồm hàng trăm người tới biên giới Guatemala vào đêm 17/10. Phần lớn chỉ mang theo vài bộ quần áo và một ít tiền, một số người còn bế theo con nhỏ. Tất cả đều phải ngủ vạ vật trên quảng trường hay đường phố.

Mexico phải điều hàng trăm cảnh sát chống bạo động tới biên giới phía nam, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico và cắt viện trợ các quốc gia Trung Mỹ nếu dòng người di cư không được ngăn chặn.

mexico mo cua bien gioi cho mot phan doan di cu honduras Đoàn di cư Honduras mắc kẹt ở biên giới trên đường tới \'miền đất hứa\'

Khoảng 3.000 người di cư đến từ Trung Mỹ với hy vọng xin tị nạn ở Mỹ đang bị chặn lại ở biên giới Guatemala ...

/ https://vnexpress.net