Quan chức Iran nói đàm phán với Trump là 'sự sỉ nhục'

Giới chức Iran cho rằng Mỹ không đáng tin cậy, không lâu sau khi Trump tuyên bố sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với lãnh đạo Iran.

quan chuc iran noi dam phan voi trump la su si nhuc

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP.

"Với những tuyên bố khinh thường của Trump nhằm vào Iran, đàm phán là điều không thể tưởng tượng. Đó sẽ là một sự sỉ nhục", Fars News dẫn lời Phó chủ tịch quốc hội Iran Ali Motahari hôm qua tuyên bố.

Bình luận này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Iran "bất cứ lúc nào và không cần điều kiện tiên quyết". Thái độ của Trump dường như đi ngược lại những lời đe dọa hồi tuần trước, khi ông đăng hàng loạt bình luận công kích nhằm vào Tổng thống Iran Hassan Rouhani, cảnh báo Tehran sẽ gánh chịu "hậu quả chưa từng thấy" nếu tiếp tục đe dọa Mỹ.

Giới chức Iran đang nghi ngờ ý định đàm phán của Tổng thống Mỹ. "Nước Mỹ không đáng tin cậy. Liệu ai có thể tin họ sau khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân một cách kiêu căng như vậy", Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli nói.

"Chúng tôi không thể đàm phán với một người vi phạm các cam kết quốc tế, đe dọa phá hủy nhiều quốc gia và liên tục thay đổi quan điểm của mình", nhà phân tích Mohammad Marandi thuộc Đại học Tehran, một thành viên từng tham gia đàm phán hạt nhân, cho biết.

Tuy nhiên, một số quan chức Iran vẫn ủng hộ việc đàm phán với Washington. "Đối thoại với Mỹ không phải điều cấm kỵ. Trump hiểu rằng ông ấy không thể để xảy ra chiến tranh với Iran, nhưng quan hệ ngoại giao đã bị hủy hoại do sự ngờ vực mang tính lịch sử", Heshmatollah Falahatpisheh, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại quốc hội Iran, nhận định.

Tổng thống Trump hồi tháng 5 rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran mà người tiền nhiệm Barack Obama cùng các lãnh đạo Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc đã ký năm 2015. Ông cũng khôi phục các lệnh trừng phạt nặng nề với Iran và đe dọa sẽ "mạnh tay hơn" nếu Tehran không có bước tiến đáng kể trong việc phi hạt nhân hóa.

quan chuc iran noi dam phan voi trump la su si nhuc Quan chức Iran "tạt gáo nước lạnh" vào đề nghị đàm phán vô điều kiện của ông Trump

Một nhà lập pháp Iran nói rằng, các cuộc đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ là một "sự sỉ nhục".

quan chuc iran noi dam phan voi trump la su si nhuc Cứu thỏa thuận hạt nhân liệu có tránh được xung đột Mỹ-Iran?

Nấc thang căng thẳng mới có thể là khởi đầu của một cuộc chiến Mỹ-Iran và khiến xung đột khu vực lan rộng.

/ https://vnexpress.net