Quan chức Iran đích thân tới Ukraina xin lỗi vụ bắn hạ máy bay chở khách

Iran sẵn sàng giao hộp đen của máy bay chở khách Ukraina bị tên lửa của nước này bắn rơi.  Một quan chức Tehran sẽ tới Kiev vào tuần tới để xin lỗi chính thức.

Ngoại trưởng Ukraina Vadym Prystaiko. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Ukraina cho hay, Iran sẽ cho phép một nhóm các nhà điều tra từ Iran và Canada tiếp cận các thiết bị ghi dữ liệu bởi đây là các quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng nhất. 

"Sau đó, phía Iran sẵn sàng chuyển riêng các hộp đen cho Ukraina" - ông Vadym Prystaiko phát biểu trước các nhà lập pháp trong một phiên họp quốc hội.

Ông nói thêm: "Điều này phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, dù chúng tôi vẫn yêu cầu chúng được trao cho chúng tôi ngay lập tức để đảm bảo tính độc lập và khách quan của cuộc điều tra".

Sau những phủ nhận ban đầu, nước cộng hòa Hồi giáo thừa nhận đã vô tình bắn rơi máy bay khi quân đội trong tình trạng cảnh giác cao độ lúc Iran phóng tên lửa vào các căn cứ có binh sĩ Mỹ ở Iraq để đáp trả sau vụ Mỹ không kích ám sát tướng Qasem Soleimani. 

Chia sẻ với CNN trong tuần qua, ông Prystaiko nói rằng, Kiev có "hợp tác tốt" với Tehran trong cuộc điều tra vụ tai nạn, nhưng thiếu "quyền truy cập vào thông tin được lưu trong các hộp đen".

"Chúng tôi chỉ muốn biết rằng sẽ không có ai can thiệp vào bản ghi âm" - ông nói.

Theo Ngoại trưởng Ukraina Prystaiko, một quan chức Tehran sẽ tới Kiev vào tuần tới "để xin lỗi chính thức và đưa ra lời giải thích".

Hôm 16.1, Canada, Ukraina, Thụy Điển, Afghanistan và Anh đã ban hành kế hoạch hợp tác 5 điểm với Iran trong quá trình điều tra, kêu gọi "tiếp cận đầy đủ và không bị cản trở" đối với các quan chức nước ngoài. 

Máy bay Boeing 737 của Ukraine International Airlines đang bay tới Kiev bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Tehran hồi tuần trước khiến tất cả 176 người trên máy bay, chủ yếu là công dân Iran và Canada thiệt mạng.

Hải Anh

 

 

 

 

/ laodong.vn