Quan chức Hong Kong yêu cầu người biểu tình giải tán

Trong phản ứng đầu tiên với cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ hôm nay, quan chức hàng đầu Hong Kong yêu cầu người dân chấp hành luật pháp.

quan chuc hong kong yeu cau nguoi bieu tinh giai tan

Người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ ở Hong Kong hôm nay. Ảnh: AFP.

"Tôi kêu gọi các công dân đã xuống đường cần thể hiện sự kiềm chế tối đa, giải tán một cách hòa bình và không bất chấp luật pháp", Tổng thư ký Hành chính Hong Kong Matthew Cheung hôm nay cho biết trong một đoạn video.

Đây là phản ứng đầu tiên của chính quyền Hong Kong sau khi hàng nghìn người biểu tình chặn các tuyến đường xung quanh cơ quan lập pháp để phản đối dự luật dẫn độ sáng nay. Ông Cheung kêu gọi người biểu tình chấm dứt việc phong tỏa các tuyến đường huyết mạch và trở về nhà.

Trong khi đó, lãnh đạo các nhóm biểu tình tuyên bố họ sẽ không rút lui cho đến khi dự luật sửa đổi "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự" bị hủy bỏ. Họ treo biểu ngữ trên đại lộ Tim Mei và một cây cầu, kêu gọi những cảnh sát đang bảo vệ trụ sở Hội đồng Lập pháp không làm tổn hại người dân Hong Kong và sinh viên tham gia biểu tình.

Cảnh sát Hong Kong chưa có kế hoạch giải tán người biểu tình, nhưng đã triển khai lực lượng sẵn sàng gần trụ sở cơ quan lập pháp. Nghị sĩ đảng Dân chủ James To Kun-sun kêu gọi Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Andrew Leung Kwan-yuen hủy cuộc họp về dự luật, hoặc ít nhất hoãn lại để chính phủ có thêm thời gian thảo luận về vấn đề này.

"Chủ tịch của chúng ta cũng là lãnh đạo chính trị ở Hong Kong, nhưng nhiều người không đối xử với ông ấy theo cách đó. Ông ấy nên cố gắng có lập trường chính trị để giúp Hong Kong chống lại những nguy hiểm", nghị sĩ này cho hay.

quan chuc hong kong yeu cau nguoi bieu tinh giai tan

Cảnh sát xịt hơi cay vào người biểu tình trên đại lộ Tim Wa hôm nay. Ảnh: TVB.

Hàng nghìn người biểu tình sáng nay phong tỏa đường Lung Wo, gần văn phòng của trưởng đặc khu Carrie Lam và trụ sở cơ quan lập pháp Hong Kong, để phản đối dự luật dẫn độ sửa đổi. Dòng người biểu tình từ sáng sớm đã tràn kín các con đường xung quanh trụ sở Hội đồng Lập pháp Hong Kong, khiến giao thông tắc nghẽn nghiêm trọng, nhiều nghị sĩ gặp nhiều khó khăn trên đường tới chỗ làm việc.

Chỉ một vài nghị sĩ xuất hiện tại phòng họp Hội đồng Lập pháp Hong Kong trước cuộc tranh luận về dự luật dẫn độ, dự kiến bắt đầu lúc 11h ngày 12/6 (10h giờ Hà Nội). Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hong Kong sau đó quyết định hoãn buổi thảo luận dự luật, song điều này không khiến người biểu tình rút lui.

quan chuc hong kong yeu cau nguoi bieu tinh giai tan Người Hong Kong kêu gọi biểu tình trên trang web người lớn

Hai trang web người lớn của Hong Kong ngừng phát video, kêu gọi người dùng hãy rời khỏi màn hình và ra đường biểu tình.

quan chuc hong kong yeu cau nguoi bieu tinh giai tan Hàng nghìn người lại biểu tình rầm rộ ở Hong Kong phản đối luật dẫn độ

Sáng 12/6, hàng nghìn người tiếp tục xuống đường biểu tình ở Hong Kong để chống lại luật dẫn độ đưa nghi phạm đến Trung ...

Huyền Lê (Theo AFP, SCMP)

/ https://vnexpress.net