Quan chức chương trình vũ trụ Trung Quốc bị điều tra tội tham nhũng

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay Tiền Vệ Bình, cựu quan chức cấp cao của chương trình không gian vũ trụ, bị điều tra vì 'vi phạm kỷ luật'.

quan chuc chuong trinh vu tru trung quoc bi dieu tra toi tham nhung
Tiền Vệ Bình, cựu cục phó Cục Phát triển Quân bị thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

"Tiền Vệ Bình đang bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật của Quân ủy Trung ướng (CMC) điều tra vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và các tội khác liên quan tới chức vụ", Ngô Khiêm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hôm 24/7 cho biết. Ông Ngô cũng bác bỏ thông tin cho rằng Tiền Vệ Bình có liên quan tới hành vi gián điệp. 

"Vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" là cụm từ Trung Quốc thường dùng để chỉ tội danh tham nhũng. Tiền Vệ Bình, 56 tuổi, từng giữ chức cục phó Cục Phát triển Quân bị thuộc CMC, chịu trách nhiệm giám sát thiết kế hệ thống viễn trắc, theo dõi và kiểm soát cho chương trình không gian vũ trụ của Trung Quốc.

Hồi đầu tháng, tờ Ming Pao của Hong Kong đưa tin Tiền Vệ Bình trở thành mục tiêu của một cuộc điều tra phản gián sau khi tình báo Nga tiết lộ với quân đội Trung Quốc rằng con trai của ông này đang làm việc cho CIA.

Hàng nghìn quan chức cấp cao Trung Quốc đã "ngã ngựa" trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động từ năm 2012. Một nguồn tin tháng trước cho hay hơn 70 sĩ quan cấp cao đương nhiệm và đã nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc đã bị giáng chức vì có hành vi tham nhũng. 

Trong số những sĩ quan bị trừng phạt này có ít nhất một thiếu tướng và hai trung tướng được cho là có quan hệ với thượng tướng Phòng Phong Huy, cựu tổng tham mưu trưởng bị kết án tù chung thân hồi tháng hai vì tội nhận hối lộ.

Hồng Hạnh (Theo SCMP)

quan chuc chuong trinh vu tru trung quoc bi dieu tra toi tham nhung Tội phạm tham nhũng và chức vụ ở TP HCM tăng

17 người bị khởi tố về các tội Tham ô, Môi giới và nhận hối lộ... trong 6 tháng đầu năm nay.

quan chuc chuong trinh vu tru trung quoc bi dieu tra toi tham nhung Venezuela cáo buộc thủ lĩnh đối lập cầm đầu 'mafia tham nhũng'

Tổng chưởng lý Venezuela mở cuộc điều tra hai đại diện ngoại giao của Guaido bị nghi ngờ chiếm đoạt tiền hỗ trợ cho binh ...

quan chuc chuong trinh vu tru trung quoc bi dieu tra toi tham nhung Vua Minh Mạng tử hình bố vợ vì... tham nhũng 30.000 quan tiền

Là ông vua nghiêm khắc bậc nhất của triều Nguyễn, Minh Mạng thường trị tội rất nặng những kẻ tham nhũng, kể cả hoàng thân ...

quan chuc chuong trinh vu tru trung quoc bi dieu tra toi tham nhung Tham nhũng, gian lận thi cử làm 'nóng' nghị trường

Trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước vụ bê bối gian lận thi cử tiếp tục được các đại biểu Quốc hội ...

/ vnexpress.net