Venezuela cáo buộc thủ lĩnh đối lập cầm đầu 'mafia tham nhũng'

Tổng chưởng lý Venezuela mở cuộc điều tra hai đại diện ngoại giao của Guaido bị nghi ngờ chiếm đoạt tiền hỗ trợ cho binh sĩ đào ngũ.

venezuela cao buoc thu linh doi lap cam dau mafia tham nhung

Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido. Ảnh: AP.

"Guaido với sự hỗ trợ của Mỹ và các chính phủ nước ngoài không chỉ tìm cách chiếm đoạt quyền lực tổng thống mà nhiều khả năng còn là kẻ cầm đầu những tên mafia ăn cắp tiền của người dân Venezuela", Tổng chưởng lý Venezuela Tarek William Saab nói trên truyền hình quốc gia hôm qua.

Ông Saab cho hay cơ quan công tố Venezuela đang điều tra hai đại diện ngoại giao của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido bị cáo buộc tham ô. Hai người này bị cho là đã "thụt két" và làm giả hóa đơn khách sạn để chiếm đoạt tiền được các chính phủ nước ngoài chi để hỗ trợ các quân nhân Venezuela đào ngũ sang Colombia. Tổng chưởng lý Venezuela nghi ngờ Guaido có dính líu đến kế hoạch này và cho rằng thủ lĩnh phe đối lập không đủ độ tin cậy để nắm thực quyền.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh hàng trăm binh sĩ quân đội Venezuela đã trốn sang Colombia theo lời kêu gọi của phe đối lập, trong khi Guaido tìm cách chuyển số hàng viện trợ do Mỹ cung cấp vào Venezuela. Kế hoạch của Guaido sụp đổ khi lực lượng trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro chặn đoàn xe tải chở hàng viện trợ và đóng cửa biên giới với Colombia.

Venezuela từng cáo buộc Guaido có hành động vượt biên trái phép, vi phạm lệnh cấm của Tổng thống Maduro, nhưng không có các động thái pháp lý với thủ lĩnh đối lập được Mỹ và 50 quốc gia hậu thuẫn.

Khủng hoảng kinh tế, chính trị tại Venezuela trở nên trầm trọng sau khi Guaido hồi tháng một tự phong là "tổng thống lâm thời" nhằm lật đổ Maduro. Tuy nhiên, cuộc đảo chính do phe đối lập phát động hôm 30/4 "chết yểu" khi không nhận được sự ủng hộ của quân đội. Chính quyền Maduro và phe đối lập đã tổ chức một số cuộc thảo luận ở Na Uy nhằm giải quyết khủng hoảng nhưng chưa đi đến thống nhất.

venezuela cao buoc thu linh doi lap cam dau mafia tham nhung VAR từ chối 2 bàn thắng khiến Brazil chia điểm trước Venezuela

Brazil bị VAR từ chối 2 bàn thắng trong hiệp đấu thứ hai và đành chấp nhận kết quả hòa 0-0 trước Venezuela ở lượt ...

venezuela cao buoc thu linh doi lap cam dau mafia tham nhung Mỹ ra tay chặn không cho dầu Venezuela đến Cuba

Chính quyền Mỹ đang nghiên cứu những biện pháp bổ sung để ngăn chặn việc cung cấp dầu từ Venezuela cho Cuba, John Bolton, cố vấn ...

Mai Lâm (Theo AP)

/ https://vnexpress.net