"Quái vật biến hình" Stryker của Mỹ dính đòn tại Iraq

Một vụ tai nạn hy hữu và chưa rõ nguyên nhân đã xảy ra với chiếc xe thiết giáp chở quân Sytrker M1126 ICV khi nó hoạt động tại chiến trường Iraq.

M1126 ICV là chiếc xe thiết giáp chở quân bánh lốp, xương sống của lực lượng phản ứng nhanh Quân đội Mỹ, các Lữ đoàn Stryker được xác định sẽ là những đơn vị đầu tiên có mặt tại điểm nóng trên phạm vi toàn cầu trong thời gian rất ngắn.

Stryker được chế tạo dựa trên mẫu xe thiết giáp LAV III, chiếc APC này có nhiều biến thể với cấu tạo khác nhau, tuy nhiên chúng đều có điểm chung ở kết cấu phần thân với động cơ, hệ thống truyền động 8 chủ động (8x8).

Lớp giáp của Stryker được cấu tạo bởi nhiều lớp, lớp trong cùng dày 2 cm bằng vật liệu Kevlar, tiếp theo là một lớp sứ cách nhiệt, ngoài cùng được gia cố thêm bởi lớp vỏ thép dày 3 mm, có thể bảo vệ chiếc xe khỏi hỏa lực từ những khẩu súng máy 14,5 mm và những phương tiện nổ tự chế (IED).

Để ngăn cản súng chống tăng kiểu RPG, nhiều chiếc M1126 ICV được gia cố thêm bởi lớp giáp lồng bên ngoài, có tác dụng ngăn chặn đầu đạn nổ lõm, hoặc khiến nó bị xé toạc trước khi chạm vào lớp giáp chính, giúp giảm thiệt hại gây ra.

quai vat bien hinh stryker cua my dinh don tai iraq
Xe bọc thép chở quân M1126 ICV của Mỹ bị tai nạn tại Iraq

Hiện nay trên chiến trường Iraq, những chiếc Stryker phiên bản chở quân cơ bản M1126 ICV đóng vai trò rất quan trọng đối với lực lượng bộ binh Mỹ, không chỉ trong chiến đấu mà còn đảm bảo cả nhiệm vụ duy trì an ninh.

Hình ảnh từng đoàn taxi chiến trường M1126 đi trên các con phố của Iraq bên cạnh chiếc Humvee trở thành biểu tượng cho sự chiếm đóng của người Mỹ tại quốc gia Trung Đông này, bởi vậy dễ hiểu vì sao chúng thường xuyên là đối tượng bị tấn công.

Mới đây trên các phương tiện truyền thông khu vực Trung Đông đã xuất hiện hình ảnh một chiếc xe thiết giáp Stryker phiên bản M1126 trong tư thế lật úp ngửa 4 bánh lên trời theo mô tả là chưa từng được nhìn thấy.

quai vat bien hinh stryker cua my dinh don tai iraq
Xe cứu kéo làm nhiệm vụ thu hồi chiếc M1126 ICV gặp nạn

Hiện tại chưa rõ nguyên nhân nào đã dẫn tới tình trạng trên của chiếc xe thiết giáp chở quân này, đây rõ ràng không phải là một cú vào cua gấp vì trong trường hợp đó xe thường đổ nghiêng chứ không lật úp.

Ngoài ra cũng không thấy dấu hiệu xe bị tấn công bởi súng chống tăng hay phương tiên nổ tự chế, bởi chẳng có bất cứ dấu vết hư hại nào trên thân cũng như vệt khói còn ám lại nếu xảy ra một vụ nổ.

Sau khi gặp nạn trong đêm, đến gần sáng thì chiếc Stryker trên đã được xe cứu kéo chuyên dụng thực hiện công tác cứu hộ, toàn bộ kíp điều khiển được cho là vẫn an toàn, chỉ có vài người bị thương nhẹ.

Tùng Dương

quai vat bien hinh stryker cua my dinh don tai iraq Ông Kim Jong-un mua xe bọc thép từ đâu?

 Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz của Đức, không biết bằng cách nào nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sở hữu những ...

quai vat bien hinh stryker cua my dinh don tai iraq Loại thiết giáp Ukraine, Indonesia mua xe bọc thép Nga

Sau khi hủy hợp đồng mua xe bọc thép BTR-4 của Ukraine, Indonesia đã ký hợp đồng hàng trăm triệu USD mua xe bọc thép ...

/ http://baodatviet.vn