Loại thiết giáp Ukraine, Indonesia mua xe bọc thép Nga

Sau khi hủy hợp đồng mua xe bọc thép BTR-4 của Ukraine, Indonesia đã ký hợp đồng hàng trăm triệu USD mua xe bọc thép 3F và BT-3F của Nga.

Giới truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ bộ phận báo chí của Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nhà nước Nga Rosoboronexport thông báo hôm 24/4 cho biết, Nga đã ký một hợp đồng xuất khẩu cho Indonesia xe bọc thép lội nước BT-3F và xe chiến đấu bộ binh 3F.

Đây là hợp đồng đầu tiên trong lịch sử của Nga về việc xuất khẩu xe bọc thép lội nước BT-3 F ra nước ngoài.

Nội dung thông cáo cho biết, Tập đoàn Rosoboronexport đã ký hợp đồng với Bộ quốc phòng Cộng Hòa Indonesia cung cấp gần 50 xe bộ binh chiến đấu 3F và xe bọc thép lội nước BT-3F, do công ty cổ phần chế tạo "Kurganmashzavod" phát triển và sản xuất.

Trước đó, ấn phẩm Kemhan của Indonesia đưa tin rằng, Bộ quốc phòng nước này đã ký một hợp đồng với Rosoboronexport để mua xe chiến đấu bộ binh 3F và xe bọc thép lội nước BT-3F, để trang bị cho lực lượng Thủy quân lục chiến.

Theo bài viết này, thủy quân lục chiến Indonesia sẽ được nhận thêm 22 đơn vị xe bộ binh chiến đấu 3F trị giá 108 triệu USD và 21 chiếc BT-3F trị giá 67,2 triệu USD.

Được biết, trước khi mua xe bọc thép Nga, Indonesia đã ký một hợp đồng nhỏ mua xe thiết giáp BTR-4 của Ukraine để tìm kiếm một trang bị phù hợp cho lực lượng Thủy quân lục chiến nước này.

Theo thông tin được trang “Tin tức Quốc phòng” (Defense News) của Mỹ đăng tải, vào cuối tháng 2/2014, Indonesia đã chính thức ký hợp đồng với Ukrspetsexport, một công ty con thuộc hãng quốc phòng Ukraine Ukroboronprom, để mua 5 xe bọc thép chở quân BTR-4, kèm theo điều khoản có thể mua thêm 50 xe cùng loại.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất Ukraine, BTR-4 là loại xe chở quân bánh lốp 8x8 có thể mang theo từ 10-12 người gồm 3 người trong tổ lái và 7-9 lính chiến, có động cơ chạy bằng diesel 500 mã lực, vận tốc tối đa trên đường đất là 110 km/h, 10km/h dưới nước và có phạm vi hoạt động tới 690 km.

loai thiet giap ukraine indonesia mua xe boc thep nga
Indonesia đã quyết định loại BTR-4 của Ukraine để mua xe bọc thép 3F và BT-3F của Nga

Loại xe bọc thép này cung cấp một lớp giáp bảo vệ toàn diện 7,62 mm chống đạn bi và mảnh pháo. Riêng giáp ở vòng phía trước nó có thể chịu được đạn 12,7 mm. Xe cũng chịu được 6kg mìn chống tăng. Phiên bản cải tiến BTR-4MV còn chịu được 8 kg thuốc nổ chống tăng.

Đồng thời BTR-4 còn được trang bị hệ thống bảo vệ và chữa cháy tự động. Xe BTR-4 được trang bị hệ thống vũ khí với một pháo 30 mm, 2-4 tên lửa chống tăng Konkurs hoặc Baryer và súng máy cỡ 7,62 mm. Hệ thống vũ khí cài đặt này sẽ được tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.

Thế nhưng, vào tháng 5 năm 2017, Indonesia đã hủy hợp đồng này do chất lượng của dòng xe BTR-4 không được như quảng bá, sau khi khách hàng Đông Nam Á này dùng thử 5 chiếc BTR-4 đầu tiên.

Năm chiếc BTR đầu tiên mua của Ukraine đã không đạt tiêu chuẩn chất lượng trong thử nghiệm, bởi khả năng tác chiến trên mặt nước quá kém. Các lính thủy đánh bộ Indonesia phàn nàn là khi lội nước, mũi chiếc BTR-4 chúi xuống nước khi xe chạy với tốc độ tối đa.

Cùng thời điểm đó, Quân đội Iraq cũng đã trả lại Ukraine một lô 42 xe BTR-4 vì gặp quá nhiều khiếm khuyết như: Nứt thân xe, không sử dụng được thước ngắm và thiết bị bao quát toàn cảnh; trục trặc 10 khối của hệ thống điều khiển hỏa lực, cũng như 6 pháo, 8 trung liên và 11 súng phóng lựu.

Một số xe còn lại được Iraq sử dụng một cách hạn chế trong một số nhiệm vụ nhưng cũng không mang lại hiệu quả như quảng bá.

Do đó, quân đội Indonesia đã quyết định trả lại 5 xe đã mua và không ký hợp đồng mua tiếp 50 xe; đồng thời chuyển hướng quan tâm đến xe 3F và BT-3F của Nga để cung cấp cho lực lượng thủy quân lục chiến.

Được biết, Nga và Indonesia đang có sự hợp tác chặt chẽ về kỹ thuật quân sự. Jakarta đã mua khá nhiều vũ khí Nga như xe chiến đấu bộ binh MBP-3, máy bay chiến đấu Su-30MK2, thủ phi cơ Be-200, chiến đấu cơ Su-35, thậm chí nước này còn dự định mua cả tàu ngầm Nga.

Toàn Thắng

loai thiet giap ukraine indonesia mua xe boc thep nga Tàu bọc thép của ông Kim Jong Un ‘sẽ tới Vladivostok ngày 24/4’

Tàu bọc thép của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ tới Vladivostok ngày 24/4 trước cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin, ...

loai thiet giap ukraine indonesia mua xe boc thep nga "Pháo đài" bọc thép chống khủng bố của cảnh sát đặc nhiệm

Xe bọc thép S5 chống được đạn, có nhiều lỗ bắn ở hai bên thành, chở được 12 người và nhiều loại vũ khí. 

loai thiet giap ukraine indonesia mua xe boc thep nga Hàng loạt xe bọc thép được triển khai tới gần khách sạn Melia

Ít nhất 4 chiếc xe bọc thép đã xuất hiện gần khách sạn Melia giữa lúc ông Kim Jong Un đang di chuyển từ Lạng ...

/ http://baodatviet.vn