PVEP xứng đáng là doanh nghiệp chủ lực của PVN

Thời gian qua, Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP) đã phục hồi sản xuất một cách mạnh mẽ và vượt qua những khó khăn tưởng chừng không vượt qua được.

Chỉ sau 3 tháng đầu năm, PVEP đã nộp ngân sách bằng kế hoạch của cả năm 2022. Một tín hiệu nữa cực kỳ lạc quan, đó là hiện nay PVEP có nguồn tiền dồi dào để sẵn sàng đầu tư vào các dự án mới. 

 Vượt qua sóng gió

Trong các đơn vị thành viên của đại gia đình Tập đoàn Dầu Khí quốc gia Việt Nam thì PVEP được đặt ở vị trí quan trọng nhất, đảm nhiệm khâu thượng nguồn: Tìm kiếm-thăm dò và khai thác. Mọi kết quả hoạt động của PVEP sẽ ảnh hưởng tới tất cả lĩnh vực khác như công nghiệp khí, công nghiệp điện, công nghiệp chế biến và dịch vụ kỹ thuật dầu khí.

Sau những năm tháng phát triển nhanh và là doanh nghiệp rất có uy tín thì từ năm 2015, PVEP phải liên tục đối phó với các cuộc khủng hoảng, thậm chí là khủng hoảng kép. Đó là khủng hoảng do giá dầu suy giảm đến mức tiêu cực từ năm 2015 đến cuối năm 2020. Đó là khủng hoảng do đại dịch Covid-19 cộng với khủng hoảng giá dầu.

Đây là cuộc khủng hoảng có quy mô toàn cầu và làm nhiều công ty dầu mỏ lớn trên thế giới lâm vào tình cảnh cực kỳ khó khăn. Và PVEP cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Do khủng hoảng nên nhiều bất cập trong công tác điều hành, quản lý và đầu tư cũng đã bộc lộ. Đặc biệt là về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, cơ chế đầu tư... Vì vậy, sự hợp tác trong việc đầu tư phát triển một dự án gặp nhiều khó khăn. Cách xử lý thủ tục của PVEP đáp ứng không kịp đối tác khiến dự án đình trệ, gây mất uy tín của PVEP. 

PVEP xứng đáng là doanh nghiệp chủ lực của PVN
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam kiểm tra hoạt động trên một giàn khai thác của PVEP. 

Từ giữa năm 2017, có những thời điểm PVEP khó khăn chồng chất khó khăn. Nguồn tiền để đầu tư bị cạn kiệt, đời sống cán bộ, công nhân viên bị giảm đến mức nghiêm trọng...

Những kinh nghiệm hay, những bài học quý

Đối mặt với những thách thức đã qua, PVEP đã rút ra bài học kinh nghiệm để có sự chủ động ứng phó với những thử thách sắp tới, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đầu tiên, hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn được bảo đảm an toàn. Đây là công tác luôn được đặt lên hàng đầu và là điều kiện tiên quyết để PVEP hoạt động bền vững. Tiếp đến, trong thời gian giá dầu giảm, cần kéo giá giảm đến hết mức có thể. Vừa qua, PVEP đã linh hoạt điều tiết sản lượng khai thác tối ưu. Ưu tiên tăng khai thác mỏ có giá thành sản xuất thấp, bảo đảm sản lượng hợp lý các mỏ có giá thành sản xuất cao. Cùng với đó là linh hoạt trong bán dầu. PVEP đã có những quyết định kịp thời để xuất dầu bán cũng như tính toán lưu kho vào thời điểm phù hợp.

Cuối cùng là bảo đảm dòng tiền khỏe. Giai đoạn trước, PVEP nợ ngân hàng khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó nợ 3.000 tỷ đồng với đối tác dịch vụ, tài sản cần xử lý có giá trị lên tới 70.000 tỷ đồng. Với sự hỗ trợ của Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank... trong việc giảm lãi suất tất cả hợp đồng PVEP đã vay, giãn thời gian trả nợ, cho vay ngắn hạn, PVEP nay đã có dòng tiền khỏe trả nợ ngắn hạn. Tổng số tiền gửi ngắn hạn tại ngân hàng khả dụng của PVEP cho chi tiêu lên tới 28.000 tỷ đồng, mang lại dòng thu tài chính. Trong đó, 3.000 tỷ đồng sẵn sàng sử dụng vào bất cứ lúc nào.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, PVEP đã có những cách giải quyết bình tĩnh, chủ động, xử lý kịp thời. Nhờ đó, các công trình dầu khí luôn được PVEP bảo đảm vận hành bình thường. 

Hướng tới tương lai

Để kinh doanh vững chắc trong môi trường nhiều biến động, PVEP xác định cần tập trung vào các giải pháp quan trọng. Đó là, bảo đảm an toàn trong sản xuất, tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, các thủ tục pháp lý được xử lý đúng quy định. Tiếp đến, tối ưu từng khâu để hạ giá thành sản phẩm, từ khâu bảo dưỡng đến tiết kiệm vật tư thiết bị, có những giải pháp kỹ thuật để triển khai dự án tối ưu hơn... Mỗi dự án cần có chiến lược phát triển rõ ràng; tập trung thúc đẩy đầu tư gia tăng trữ lượng, sản lượng khai thác; áp dụng khoa học công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong toàn tổng công ty.

Thực tế, tổng công ty đã hợp tác với các đối tác nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm, cách làm thành công của họ, từ đó áp dụng linh hoạt đồng bộ và có hệ thống bằng nền tảng công nghệ tới toàn thể các đơn vị, công ty liên doanh của tổng công ty.

Tư duy và sự tự tin của các cá nhân tại PVEP cũng được ban lãnh đạo chú trọng quan tâm. Bởi chỉ khi có sự tự tin, hoàn thiện về tư duy thì cán bộ, công nhân viên, người lao động sẽ có những cách tiếp cận vấn đề hiệu quả, thể hiện được năng lực, chuyên môn cũng như quyết đoán trong việc đưa ra quyết định, đặc biệt trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò mang tính rủi ro cao nên sự tự tin là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của các dự án. Ngoài ra, quản lý của Nhà nước về dầu khí, quản lý đầu tư tương đối chặt nên cần có sự vào cuộc của các cấp trên để giải quyết, tháo gỡ cho PVEP có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển.

Với những gì mà người lao động PVEP đã xây dựng được trong 15 năm qua, chắc chắn đó là hành trang, sức mạnh tinh thần để cán bộ, công nhân viên ngày hôm nay vững bước trên chặng đường chinh phục những mỏ dầu khí mới.

Quy mô hoạt động cũng như các chỉ số về tài chính của PVEP giai đoạn năm 2007 đến hết năm 2021 như sau: Tổng tài sản tại thời điểm 31-12-2021 là 90.000 tỷ đồng, tăng 3 lần so với năm 2007. Vốn chủ sở hữu  tại thời điểm 31-12-2021 là 62.000 tỷ đồng, tăng 3 lần so với năm 2007. Tổng doanh thu giai đoạn 2007-2021 đạt 583,8 nghìn tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước và lãi nước chủ nhà giai đoạn 2007-2021 đạt hơn 197,5 nghìn tỷ đồng. Tổng lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2007-2021 đạt hơn 134 nghìn tỷ đồng.

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/pvep-xung-dang-la-doanh-nghiep-chu-luc-cua-pvn-695583

Nguyễn Như Phong / Báo Quân đội nhân dân