Putin ký ban hành luật dừng hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Việc hiệp ước INF bị hủy bỏ có thể châm ngòi một cuộc chạy đua vũ trang mới và đặt châu Âu vào tầm ngắm của nhiều loại tên lửa hạt nhân.

putin ky ban hanh luat dung hiep uoc hat nhan voi my

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay ký ban hành luật đình chỉ Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Mỹ. Ông chủ Điện Kremlin hồi tháng hai thông báo Nga sẽ dừng tham gia INF sau khi Mỹ đột ngột rút khỏi hiệp ước này.

INF được Mỹ - Nga ký năm 1987, trong đó cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km. Mỹ rút khỏi hiệp ước với cáo buộc tên lửa mới của Nga Novator 9M729 vi phạm INF vì có tầm bay hơn 5.000 km. Washington tuyên bố rút khỏi INF trong 6 tháng trừ khi Moskva phá hủy tên lửa vi phạm cùng bệ phóng và thiết bị.

Trong khi đó, Nga đã công khai mẫu tên lửa trên, cho biết tầm bắn của tên lửa là 480 km và khẳng định không vi phạm hiệp ước. Moskva từ chối yêu cầu của Mỹ là phá hủy tên lửa. Các quan chức Nga cáo buộc Mỹ cố kiếm cớ để rút khỏi hiệp ước nhằm phát triển tên lửa mới.

Washington và Moskva đang phối hợp để tổ chức một cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Andrea Thompson nhằm thảo luận các vấn đề liên quan đến an ninh chiến lược.

Kiểm soát vũ khí là một trong những chủ đề được quan tâm hàng đầu khi Tổng thống Trump và Putin gặp mặt hồi tuần trước bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, nơi hai ông hứa hẹn sẽ tiếp tục đối thoại về sự ổn định chiến lược.

putin ky ban hanh luat dung hiep uoc hat nhan voi my Tổng thống Putin ký đạo luật đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật liên bang để chấm dứt việc tuân thủ Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung ...

putin ky ban hanh luat dung hiep uoc hat nhan voi my Ông Putin tiết lộ "thân phận" tàu ngầm bị cháy

Trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Tổng thống Vladimir Putin cho biết tàu ngầm bị cháy khiến 14 thủy thủ ...

Vũ Hoàng (Theo RT)

/ https://vnexpress.net