Ngày 20/5, Trung tâm Đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh (AIEC) thuộc Viện Khoa học sức khỏe - Đại học VinUni đã chính thức khai trương.

Là sự phối hợp bài bản giữa trường y và bệnh viện thực hành, trung tâm sẽ là nơi mang lại những khóa học thực tiễn với giá trị khác biệt, không chỉ giúp nâng cao năng lực cán bộ y tế mà còn đóng góp cho sự thay đổi chất lượng chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam.  

Trung tâm AIEC được xây dựng theo theo tiêu chuẩn quốc tế nhờ có sự kết hợp giữa 3 bên: Bệnh viện (Hệ thống Y tế Vinmec) – Trường học (Đại học VinUni) – Chuyên gia/ Trang thiết bị y tế hàng đầu thế giới (GE Healthcare Việt Nam).

VinUni khai trương Trung tâm Đào tạo Chẩn đoán hình ảnh chất lượng quốc tế  - 1

Tiến sĩ Lê Mai Lan – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học VinUni phát biểu tại lễ khai trương trung tâm.

Sự kết hợp chặt chẽ tạo ra một mô hình đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh tiên tiến nhất, khắc phục những hạn chế của các phương pháp truyền thống còn nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành, thiếu dữ liệu hệ thống.

Tham gia các khóa học tại Trung tâm, học viên sẽ được tiếp cận với hệ thống phần cứng và phần mềm đủ bảo đảm cho người học có được trải nghiệm như ở bệnh viện.

Các học viện cũng sẽ được đọc hình ảnh dưới dạng thông tin gốc (DICOM), được thực hành xử lý hình ảnh với các công cụ của PACS (hệ thống lưu trữ và truyền thông hình ảnh y tế).

Đồng thời, dữ liệu sử dụng trong khóa học được tổ chức có cấu trúc, giúp người học nắm được vấn đề một cách toàn diện, hệ thống và đầy đủ về một chủ đề cụ thể. Bài giảng lý thuyết gắn chặt với thực hành, giúp người học nắm chắc được vấn đề để xử lý hiệu quả các tình huống thực tế trong chẩn đoán và điều trị sau này.

VinUni khai trương Trung tâm Đào tạo Chẩn đoán hình ảnh chất lượng quốc tế  - 2

Các đại biểu được giới thiệu về hệ thống thông tin trong khóa học.

PGS.TS.BS. Bùi Văn Giang (Trưởng bộ môn Điện quang - Đại học VinUni kiêm Giám đốc Khối Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp – Hệ thống Y tế Vinmec) cho biết: “Thực tế đòi hỏi các bác sĩ phải liên tục cập nhật kiến thức và thực hành để tối ưu hiệu quả điều trị. Các khóa học tại Trung tâm Đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh sẽ giúp các bác sĩ đã có kinh nghiệm tiếp tục cập nhật kiến thức mới kết hợp với thực hành trên các trang thiết bị hiện đại, mang tính thực tiễn cao”.

 

Đặc biệt, GE Healthcare sẽ mời đến Việt Nam những chuyên gia hàng đầu, có kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên sâu từ các bệnh viện lớn trên thế giới của Anh Quốc, Hoa Kỳ, Australia… để giảng dạy trực tiếp cho các học viên, đồng thời tham gia công tác đào tạo nâng cao cho giảng viên của Vinmec và VinUniversity.

Đây là một hình thức chuyển giao công nghệ; các giảng viên của Vinmec và VinUniversity sẽ được tiếp cận với quy trình chuyên môn, tiêu chuẩn giảng dạy chuẩn quốc tế, từ đó chủ động triển khai các khóa CME/CPD về sau, dự kiến tuyển sinh hàng tháng.

VinUni khai trương Trung tâm Đào tạo Chẩn đoán hình ảnh chất lượng quốc tế  - 3

Chính thức khai trương Trung tâm chẩn đoán hình ảnh nâng cao AIEC.

Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc GE HealthCare Việt Nam phát biểu: "Ngành y tế Việt Nam đang có nhiều bước tiến lớn trong những năm gần đây khi ngày càng có thêm nhiều trang thiết bị hiện đại với ứng dụng công nghệ tiên tiến. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam cũng đang rất cần một đội ngũ chuyên gia và nhân viên y tế với chuyên môn cao, khả năng học hỏi nhanh và có thể bắt kịp những thay đổi không ngừng của ngành công nghiệp y tế.

Trung tâm Đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh (AIEC) ra mắt ngày hôm nay hứa hẹn sẽ giúp nâng tầm chất lượng cho nguồn nhân lực y tế, mang đến những cơ hội lớn cho nền y tế của Việt Nam trong tương lai và GE HealthCare tự hào là một phần trong hành trình đó”.

Theo kế hoạch hợp tác giữa 3 bên, các khóa học Chẩn đoán hình ảnh nâng cao dự kiến đào tạo cho khoảng 200 – 300 học viên trong nước và quốc tế mỗi năm. Sau khóa đầu tiên về Cộng hưởng từ cơ xướng khớp, Trung tâm cũng sẽ tổ chức các khóa học liên quan đến lĩnh vực ung bướu, tim mạch…

Ngay sau khi kết thúc khóa học, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo liên tục (CME) về chẩn đoán hình ảnh và có khả năng thực hành thành thạo các kĩ năng nâng cao để áp dụng vào công việc thực tế hàng ngày.

VinUni khai trương Trung tâm Đào tạo Chẩn đoán hình ảnh chất lượng quốc tế  - 4

Hình ảnh thực tế tại lớp khai giảng khóa đầu tiên - Trung tâm chẩn đoán hình ảnh nâng cao AIEC.

Tiến sĩ Lê Mai Lan – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học VinUni chia sẻ: “Việc thành lập AIEC đánh dấu một mốc quan trọng cho chiến lược phát triển năng lực học thuật trong lĩnh vực Sức khỏe thông minh của VinUni. Mô hình AIEC là một mô hình tiêu biểu của đổi mới sáng tạo trong đào tạo tại VinUni: chương trình theo tiêu chuẩn quốc tế, có sự kết nối với chuyên gia toàn cầu, sử dụng dữ liệu lớn và có tính thực chiến cao”.

Khóa học CME đầu tiên khai trương về Cộng hưởng từ cơ xương khớp thu hút đông đảo học viên trong nước và quốc tế đăng ký. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng giảng dạy và thực hành, mọi khóa học thuộc Trung tâm Đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh sẽ chỉ tuyển sinh tối đa 30 học viên.

Bên cạnh lĩnh vực Chẩn đoán hình ảnh, Vinmec cũng sẽ phối hợp với Viện Khoa học sức khỏe - Đại học VinUni trong chiến lược đào tạo liên tục dài hạn về cấp cứu, hồi sức, phẫu thuật… hướng tới nâng cao chất lượng toàn diện cho ngành y Việt Nam.

https://vtc.vn/vinuni-khai-truong-trung-tam-dao-tao-chan-doan-hinh-anh-chat-luong-quoc-te-ar784027.html

Ngày đăng: 16:10 | 20/05/2023

BẢO ANH / VTC News