Các quan chức Ukraine hôm 7/5 cho biết tất cả phụ nữ, trẻ em và người già đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Các nỗ lực sơ tán dân thường khỏi nhà máy thép Azovstal, thành phố Mariupol, Ukraine đã diễn ra được khoảng một tuần, trong tình hình giao tranh phức tạp. Hôm 7/5, Ukraine nói tất cả phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi đã được sơ tán khỏi nhà máy. 

"Phần này của hoạt động nhân đạo ở Mariupol đã kết thúc", Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk viết trên Telegram.

Nhà máy thép thời Liên Xô Azovstal là nơi đóng quân cuối cùng ở Mariupol của các lực lượng Ukraine, khi Nga tuyên bố đã kiểm soát gần như toàn bộ thành phố. Mariupol nằm giữa bán đảo Crimea và một phần miền Đông Ukraine, là chìa khóa để nối hai vùng lãnh thổ và có thể ngăn chặn xuất khẩu của Ukraine.

screenshot-2022-05-08-063029-06304353
Ukraine nói tất cả phụ nữ, trẻ em đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal. (Ảnh Reuters)

Trong tình trạng bị bắn phá dữ dội, nhiều dân thường đã mắc kẹt trong khu vực. Một số kế hoạch sơ tán ban đầu bị gián đoạn khi hai bên tố nhau không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn. Nỗ lực sơ tán mới nhất do Liên hợp quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế làm trung gian.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn 300 thường dân đã được sơ tán khỏi nhà máy. Các nhà chức trách hiện sẽ tiếp tục tập trung vào việc sơ tán những người bị thương và cần chăm sóc y tế, đồng thời giúp cư dân ở những nơi khác ở Mariupol và các khu xung quanh đến nơi an toàn, ông nói.

Trong khi đó, lực lượng ly khai cũng thông báo có tổng cộng 176 người dân được sơ tán khỏi nhà máy, nhưng không tiết lộ những người đàn ông thường dân còn ở đó không.

Moskva khẳng định không tấn công dân thường và tạo điều kiện cho họ ra ngoài an toàn cũng như được chăm sóc y tế nếu cần thiết, trong khi đó yêu cầu lực lượng Ukraine đang kháng cự phải hạ vũ khí. Nhưng quân Ukraine trong nhà máy dường như chưa có ý định nhượng bộ.

Moskva khởi động "chiến dịch quân sự đặt biệt" ở Ukraine ngày 24/2, tuyên bố mục đích nhằm "phi quân sự hóa" Ukraine. Kiev và phương Tây cho rằng Nga đã phát động một cuộc chiến vô cớ.

Đến nay Nga đang bước sang chiến dịch giai đoạn hai và Moskva có thể sẽ cố gắng kiểm soát các vùng phía Đông và Nam Ukraine, theo Reuters. Bộ tổng tham mưu Ukraine cho rằng cuộc tấn công của Nga ở miền Đông Ukraine nhằm thiết lập toàn quyền kiểm soát các khu vực Donetsk và Luhansk, đồng thời duy trì hành lang trên bộ giữa các vùng này với Crimea.

Trên chiến trường, hai bên liên tục báo cáo các cuộc tấn công của lực lượng đối phương với thiệt hại cả về người lẫn trang bị, tuy nhiên các con số chưa được xác nhận.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin tố Washington điều phối các hoạt động quân sự ở Ukraine, mà theo ông là tương đương với việc Mỹ can dự vào hành động quân sự chống lại Nga. 

Các quan chức Mỹ cho biết nước này đã cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine để hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến, song bác bỏ việc thông tin nhắm chính xác vào các mục tiêu. 

Washington và các thành viên châu Âu của NATO đã và đang cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev, nhưng nói rằng họ sẽ không tham gia vào cuộc giao tranh. Bộ Quốc phòng Nga trong khi đó nói họ đã phá hủy một kho dự trữ lớn thiết bị quân sự của Mỹ và các nước châu Âu gần ga đường sắt Bohodukhiv ở khu vực Kharkov.

Ngày đăng: 08:20 | 08/05/2022

/