Bóng đá Indonesia đã tiến bộ dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong, nên U23 Việt Nam cần rất cẩn trọng ở trận ra quân SEA Games 31 lúc 19h tối nay 6/5.

U23 Việt Nam và U23 Indonesia là những ứng viên vô địch sáng giá nhất cho SEA Games 31. Không chỉ bởi đây là hai đội bóng lọt vào chung kết SEA Games 30 cách đây 3 năm, mà tầm vóc của U23 Việt Nam và U23 Indonesia còn được xây dựng từ quá trình chuẩn bị chỉn chu cho giải đấu.

Với U23 Indonesia của HLV Shin Tae-yong, tham vọng vô địch SEA Games đã được ấp ủ ngay từ AFF Cup 2020. Ở giải đấu này, tuyển Indonesia đã thi đấu với lực lượng gồm 15 cầu thủ ở độ tuổi U23. Tất cả đều được HLV Shin Tae-yong điền tên vào danh sách dự SEA Games 31.

1
U23 Indonesia (áo trắng - xanh) chuẩn bị rất kỹ cho SEA Games 31. 

Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) chủ trương dùng các giải lớn để các cầu thủ trẻ tích lũy kinh nghiệm. Thực tế cho thấy, các học trò của HLV Shin Tae-yong đã tiến bộ qua từng trận đấu.

Minh chứng là ở vòng loại World Cup 2022, Indonesia thua 0-4 trước Việt Nam, nhưng chỉ sau đó 6 tháng, đội bóng xứ Vạn đảo đã cầm hòa thầy trò HLV Park Hang Seo, chiếm ngôi đầu bảng và lọt vào chung kết AFF Cup 2020. 

HLV Park Hang Seo cũng nhận định so với SEA Games 30, U23 Indonesia đã mạnh hơn nhiều. 6 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài gồm Asnawi Bahar, Elkan Baggott, Egypt Maulana, Witan Sulaeman và Saddil Ramdani đều được triệu tập. 3 cầu thủ quá tuổi gồm Fachruddin Aryanto, Marc Klok và Ricky Kambuaya đều được đánh giá cao về chuyên môn, trong đó Aryanto và Kambuya đã chơi ấn tượng tại AFF Cup 2020.

Trong khi đó, U22 Indonesia cách đây 3 năm chỉ có rất ít cầu thủ giàu kinh nghiệm thi đấu như Asnawi Bahar, Evan Dimas,... số còn lại đều chơi ở giải trong nước, chưa được "thử lửa" ở đội tuyển quốc gia. 

2
Asnawi Bahar (trái) đang chơi bóng cho Ansan Greeners ở K-League 2.

Quan trọng nhất, U23 Indonesia ở SEA Games 31 có sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong. Chiến lược gia người Hàn Quốc đang giúp bóng đá Indonesia "thay da đổi thịt" với lối chơi giàu tính kỷ luật, thực dụng nhưng cũng biến hóa.

Trước thềm SEA Games 31, U23 Indonesia đã rèn quân ở Hàn Quốc, giao hữu với nhiều đội bóng mạnh để quen với cường độ thi đấu cao tại giải đấu năm nay. Đội bóng xứ Vạn đảo đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho tham vọng lên ngôi vô địch.

Với Shin Tae-yong, hơn 1 năm làm việc trực tiếp với các cấp độ bóng đá trẻ Indonesia cũng cho cựu HLV tuyển Đức cái nhìn tổng quan về năng lực của học trò. Dù bị báo chí Indonesia lên tiếng phản đối khi gạt bỏ Irfan Jaya khỏi danh sách dự SEA Games, nhưng điều đó cũng cho thấy ông Shin tự tin vào con người và lựa chọn của mình.

Trận hòa 0-0 giữa hai đội tại AFF Cup 2020 cho thấy HLV Shin Tae-yong sẽ trở thành đối trọng lớn với Park Hang Seo. Nhà cầm quân của Indonesia được kỳ vọng có đủ sự tinh quái, lão luyện cùng tầm nhìn chiến lược để đánh thức tiềm năng của đội bóng xứ Vạn đảo.

3
HLV Shin Tae-yong. 

SEA Games 31 sẽ cho thấy rõ nhất đẳng cấp của hai chiến lược gia người Hàn Quốc, trong bối cảnh cả U23 Việt Nam và U23 Indonesia đều chịu áp lực phải vô địch.

"Trận chung kết SEA Games năm 2019, tôi có xem qua TV và nhớ rất rõ. Thật vui khi thấy HLV Park Hang Seo làm tốt ở Việt Nam. Nhưng ở trận đấu tới, tôi và ông Park sẽ làm hết sức mình để chiến thắng. Chúng tôi chưa có nhiều thông tin về đối thủ ở vòng bảng, nên sẽ dành thời gian để theo dõi các đối thủ và có sự chuẩn bị phù hợp cho từng trận.

Lần này, chúng tôi có những cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, ở châu Âu, điều đó hữu ích cho U23 Indonesia. Chúng tôi tin tưởng có thể chơi một trận tốt hơn trước U23 Việt Nam. U23 Việt Nam có thể có lợi thế hơn chúng tôi vì được chơi trước khán giả nhà. Chúng tôi phải vượt qua điều đó, phải cố hết sức, chơi hết mình", HLV Shin Tae-yong khẳng định. 

Ngày đăng: 08:15 | 06/05/2022

/