U23 Việt Nam quyết bảo vệ huy chương vàng SEA Games

U23 Việt Nam đặt mục tiêu ít nhất vào đến chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31 và quyết tâm bảo vệ tấm huy chương vàng.

Ngày mai (6/5), U23 Việt Nam sẽ bước vào hành trình bảo vệ huy chương vàng bóng đá nam SEA Games với trận khai màn gặp U23 Indonesia. Ở giải đấu diễn ra trên sân nhà với mục tiêu cao, sức ép dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo là không nhỏ.

Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh trả lời phỏng vấn VTC News về sự chuẩn bị và trạng thái sẵn sàng của U23 Việt Nam trước khi bắt đầu tranh tài tại SEA Games 31.

- Mục tiêu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31 là bảo vệ tấm huy chương vàng. LĐBĐ Việt Nam có tự tin rằng đội tuyển sẽ hoàn thành nhiệm vụ?

Đối với mỗi một giải đấu, chúng ta đều phải đặt mục tiêu cao nhất. Tại SEA Games 31, đó là bảo vệ chức vô địch mà thế hệ cầu thủ trước đạt được ở Philippines. Để làm được điều đó, ngoài kế hoạch chuẩn bị chu đáo, nỗ lực của VĐV, đấu pháp của ban huấn luyện thì còn nhiều yếu tố, kể cả may mắn.

Trong thể thao bao giờ cũng vậy. Nếu tổng hòa tất cả yếu tố, giữ được phong độ và may mắn, U23 Việt Nam phấn đấu ít nhất sẽ vào đến trận chung kết SEA Games 31.

- Áp lực dành cho HLV Park Hang Seo và các cầu thủ là rất lớn. LĐBĐ Việt Nam cũng như đội tuyển đối mặt với sức ép đó thế nào?

Bóng đá là một quá trình phát triển liên tục, có sự thay thế các thế hệ. Nhìn lại lực lượng U23 Việt Nam hiện nay còn rất ít gương mặt từng tham dự SEA Games 30 ở Philippines. Vì vậy, chúng ta phải có sự chuẩn bị để có ráp nối các thế hệ cầu thủ liên tục.

Trong bóng đá, chắc chắn ai ra sân cũng muốn giành chiến thắng, nhưng có hiện thực hóa được mục tiêu đó hay không thì cần có sự chuẩn bị thật tốt. Kỳ vọng dành cho U23 Việt Nam rất lớn. Làm sao để đáp ứng được kỳ vọng đó thì chúng ta phải hiện thực hóa bằng kế hoạch chuẩn bị.

U23 Việt Nam quyết bảo vệ huy chương vàng SEA Games  - 1

U23 Việt Nam hiện tại chỉ còn lại 4 thành viên, trong đó có 3 cầu thủ quá tuổi nằm trong đội hình giành HCV SEA Games 30 tại Philippines năm 2019.

- U23 Việt Nam chuẩn bị ra sao cho SEA Games 31?

Trong những năm qua, LĐBĐ Việt Nam ngoài việc liên tục tập huấn ĐTQG cũng quan tâm đến việc đào tạo, kiểm tra năng lực cầu thủ trẻ ở các lứa tuổi để chuẩn bị cho SEA Games 31.

Ngay từ năm 2021, đội tuyển U19 Việt Nam do cựu Giám đốc kỹ thuật PVF Philippe Troussier dẫn dắt đã có những đợt tập trung với trên 100 lượt cầu thủ được kiểm nghiệm qua các đợt tập huấn ngắn hạn và thử lửa qua các trận đấu, qua đó rà soát năng lực. Điều đó giúp cho ban huấn luyện U23 Việt Nam nhận định được năng lực của các cầu thủ, nhận định lực lượng cho U23 tại SEA Games lần này.

Đối với các cầu thủ U23, chúng ta có một số giải đấu, trận đấu như vòng chung kết U23 Đông Nam Á và Dubai Cup, nơi đội tuyển được đấu với những đối thủ được đánh giá cao như Croatia, Iraq, Uzbekistan, sau đó là 2 trận đấu kiểm nghiệm với U20 Hàn Quốc. Thông qua đó, ban huấn luyện có thể đánh giá được năng lực và có kế hoạch sử dụng các cầu thủ.

U23 Việt Nam quyết bảo vệ huy chương vàng SEA Games  - 2

U23 Việt Nam thi đấu giao hữu 2 trận với U20 Hàn Quốc trước SEA Games 31.

- Khó khăn lớn nhất đối với U23 Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31 là gì, thưa ông?

Khó khăn nằm ở việc lịch thi đấu các giải trong nước dày đặc. Các cầu thủ trẻ đã được CLB sử dụng ở nhiều giải khác nhau. Do vậy, việc sắp xếp giải đấu trong nước để làm sao có các đợt tập huấn của đội tuyển đòi hỏi sự tính toán rất khoa học.

Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh khiến việc duy trì các giải đấu cũng khó khăn, chỉ có giải U19 Quốc gia diễn ra trọn vẹn, còn lại các giải khác đều bị gián đoạn. Do đó, việc cho các cầu thủ thử lửa còn hạn chế.

- HLV Park Hang Seo bận rộn với nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia. VFF và ban huấn luyện có giải pháp gì để đảm bảo sự hiệu quả cho quá trình chuẩn bị của U23 Việt Nam hướng đến SEA Games 31?

U23 Việt Nam rất nhiều lần tập trung song song với ĐTQG. HLV Park Hang Seo có phân công các trợ lý, trước đây đội U23 có HLV chuyên trách. Ông Park là tổng chỉ huy để sắp xếp công việc và chia ra làm 2 ban huấn luyện.

Đối với đội tuyển U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo tham gia vào phần đánh giá, kiểm tra cũng như chỉ đạo liên quan đến công tác chuẩn bị.

Đó là khối lượng công việc rất lớn. Nhưng rất may mắn là đội ngũ trợ lý được HLV Park Hang Seo phân công rất cụ thể và khoa học, đáp ứng được yêu cầu của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Nội dung

U23 Việt Nam quyết bảo vệ huy chương vàng SEA Games  - 3

HLV Park Hang Seo vừa huấn luyện đội tuyển Việt Nam, vừa quản lý chung quá trình chuẩn bị của U23 Việt Nam cho SEA Games 31.

- HLV Park Hang Seo triệu tập bổ sung nhiều cầu thủ lên U23 Việt Nam, nhưng họ không nằm trong danh sách dự SEA Games. Kế hoạch cho những cầu thủ này là gì?

Năm 2022, U23 Việt Nam có 4 giải đấu quốc tế là U23 Đông Nam Á, SEA Games, U23 châu Á và ASIAD. Ban chấp hành VFF kiến nghị Tổng cục TDTT về việc sử dụng lực lượng U21 cho giải U23 Đông Nam Á và ASIAD. Đây là bước chạy đà cho các giải đấu năm 2023 và các năm tiếp theo khi SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia.

Việc duy trì lực lượng đông cầu thủ như vậy giúp họ luôn giữ được trạng thái thi đấu. Mặt khác, ban huấn luyện cũng nắm được các cầu thủ trong lứa tuổi dự kiến cho các giải đấu diễn ra trong tương lai. Ngoài ra, đây cũng là lực lượng dự phòng quan trọng nếu không may có ca mắc COVID-19 xảy ra ở U23 Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Lê Xuân Tú, Trần Văn Đạt, Đặng Văn Lắm và Nguyễn Đức Việt là những cái tên cuối cùng bị loại khỏi U23 Việt Nam. Nhóm cầu thủ này sẽ di chuyển về Hà Nội tiếp tục tập luyện với đội Olympic Việt Nam để chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á và ASIAD, đồng thời sẵn sàng thay thế nếu đội hình dự SEA Games 31 có người mắc COVID-19.

Theo điều lệ môn bóng đá nam SEA Games 31, mỗi đội tuyển được đăng ký tối đa 20 cầu thủ (trong đó có 2 thủ môn) và một thủ môn dự phòng. Trong trường hợp có ca mắc COVID-19, U23 Việt Nam có thể thay thế đến 15 cầu thủ.

Tại SEA Games 31, U23 Việt Nam chung bảng với U23 Indonesia, U23 Myanmar, U23 Philippines và U23 Timor Lester. Tất cả các trận đấu của bảng A diễn ra tại sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). Nếu vào bán kết, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục thi đấu ở địa điểm này.

Danh sách U23 Việt Nam dự SEA Games 31

Thủ môn: Nguyễn Văn Toản, Quan Văn Chuẩn, Trịnh Xuân Hoàng (dự phòng)

Hậu vệ: Lương Duy Cương, Phan Tuấn Tài, Lê Văn Xuân, Vũ Tiến Long, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Đô, Nguyễn Thanh Bình

Tiền vệ: Dụng Quang Nho, Nguyễn Hai Long, Huỳnh Công Đến, Lý Công Hoàng Anh, Nguyễn Trọng Long, Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng

Tiền đạo: Nguyễn Văn Tùng, Hồ Thanh Minh, Nguyễn Tiến Linh, Nhâm Mạnh Dũng

https://vtc.vn/u23-viet-nam-quyet-bao-ve-huy-chuong-vang-sea-games-ar674202.html

MINH NGỌC / VTC News