Berlin không được thông báo trước về cuộc tấn công của Kiev, Thủ tướng Đức cho biết.

Chính phủ Ukraine đã không tham vấn với Đức trước khi tiến hành cuộc tấn công vào Vùng Kursk Nga, Thủ tướng Olaf Scholz nói với các phóng viên.

Vài nghìn quân vượt biên giới Nga đầu tháng này, trong một động thái mà Moskva mô tả là "hành động khủng bố". Nga đã đáp trả bằng các cuộc không kích và pháo kích dữ dội.

"Ukraine chuẩn bị chiến dịch quân sự của mình ở Vùng Kursk rất bí mật và không có bất kỳ trao đổi nào, điều này chắc chắn là do tình hình", ông Scholz cho biết tại một cuộc họp báo ở Moldova.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Ông không nói liệu Đức có cho phép Ukraine sử dụng vũ khí được tặng trong cuộc tấn công xuyên biên giới hay không, chỉ nói rằng chỉ có Berlin đang "theo dõi chặt chẽ" tình hình.

“Đây là một hoạt động rất hạn chế về mặt không gian và có lẽ là cả thời gian nữa”, Scholz nói thêm. “Nhưng tại thời điểm này, chúng ta không nên bình luận thêm về nó. Chúng ta chắc chắn có thể đánh giá mọi thứ khi đã đủ thời gian trôi qua”.

Nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky nói với các phóng viên rằng Kiev không tiết lộ các hoạt động chuẩn bị cho cuộc tấn công Kursk vì những người ủng hộ phương Tây có thể đã cố gắng ngăn chặn vì cho rằng nó vượt qua “ranh giới đỏ” của Nga. Ông lập luận rằng cuộc xung đột đã chứng minh rằng những ranh giới như vậy thực sự không tồn tại và thúc giục Mỹ và các đồng minh cung cấp thêm tiền và vũ khí cho Kiev.

Nga triệu tập đặc phái viên Mỹ để giải thích về vai trò của các nhà thầu Mỹ trong cuộc tấn công. Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) cho biết Mỹ, Anh và Ba Lan đã giúp huấn luyện các đơn vị Ukraine tham gia vào hoạt động.

Bình luận về các báo cáo của phương tiện truyền thông Đức rằng Berlin sẽ ngừng tài trợ cho Kiev, ông Scholz cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine miễn là cần thiết. Và chúng tôi sẽ là quốc gia ủng hộ Ukraine lớn nhất tại châu Âu".

https://vtcnews.vn/thu-tuong-duc-ukraine-giu-bi-mat-chien-dich-kursk-ar890973.html

Ngày đăng: 08:37 | 22/08/2024

Phương Anh / VTC News