NATO đang điều tra báo cáo chưa được xác nhận rằng những tên lửa của Nga gây ra vụ nổ ở làng Przewodow, phía Đông của Ba Lan, gần biên giới với Ukraine ngày 15/11 (giờ địa phương), khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Tên lửa rơi trúng Ba Lan, NATO điều tra cáo buộc nghi ngờ do Nga tiến hành  -0
Hình ảnh được cho là nơi xảy ra vụ nổ ở Przewodow, quận Hrubieszow của Ba Lan. Ảnh Getty Images/Guardian. 

Vụ nổ này xảy ra sau khi Nga mở đợt tấn công bằng tên lửa mới ở các thành phố trên khắp Ukraine, mà theo Kiev là đợt lớn nhất trong gần 9 tháng qua. Một số tên lửa đã rơi trúng thành phố Lviv, cách biên giới với Ba Lan chỉ 80 km.

Ba Lan là thành viên của liên minh quân sự NATO, với cam kết phòng thủ tập thể và khả năng vụ nổ ở Ba Lan là do một cuộc tấn công cố ý hoặc vô tình của Nga đã gây ra báo động đối với toàn khối. Một quan chức của NATO cho biết liên minh đang xem xét các báo cáo liên quan đến vụ việc và phối hợp chặt chẽ với Ba Lan.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chưa thể xác nhận tên lửa của Nga đã rơi xuống lãnh thổ Ba Lan.

“Chúng tôi biết báo chí đưa tin cáo buộc rằng 2 tên lửa của Nga đã tấn công một địa điểm ở Ba Lan gần biên giới Ukraine. Tôi có thể khẳng định rằng chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào vào thời điểm này để chứng thực những báo cáo đó và đang xem xét thêm về vấn đề này”, Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận thông tin cho rằng tên lửa Nga đã rơi xuống Ba Lan, nhấn mạnh đây có thể là “một hành động khiêu khích có chủ ý nhằm leo thang tình hình”.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của ủy ban chính phủ về các vấn đề an ninh và quốc phòng vào tối 15/11, Phát ngôn viên chính phủ Piotr Muller cho biết trên Twitter.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong ngày 15/11 đã nói rằng “tên lửa của Nga đã tấn công Ba Lan” mà không cung cấp bằng chứng.

Các quan chức cấp cao từ Đức, Na Uy, Litva và Estonia - tất cả đều là thành viên NATO - cho biết họ đang cố gắng thu thập thêm thông tin cùng với Ba Lan và các đồng minh khác.

“Đây là một vụ việc rất nghiêm trọng nhưng vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng”, Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt cho biết.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ten-lua-roi-trung-ba-lan-nato-dieu-tra-cao-buoc-nghi-ngo-do-nga-tien-hanh--i674427/

Ngày đăng: 07:48 | 16/11/2022

Duy Tiến / cand.com.vn