Nhận định, dự đoán kết quả trận đấu Tây Ban Nha vs Costa Rica thuộc bảng E World Cup 2022 diễn ra lúc 23h ngày 23/11.

Sau liên tiếp 2 kỳ World Cup không thành công (bị loại ở vòng bảng năm 2014 và vòng 1/8 năm 2018), số phận lại thử thách Tây Ban Nha khi trao cho thầy trò HLV Luis Enrique một bảng đấu khó. Cả Đức, Nhật Bản và Costa Rica đều là những đối thủ mạnh, khiến Tây Ban Nha phải chơi với hơn 100% khả năng mới có hy vọng lọt vào vòng sau.

Tây Ban Nha từng có thời kỳ hoàng kim (2008 - 2012) gắn liền với giai đoạn Barcelona thống trị bóng đá châu Âu. Bộ khung của "La Furia Roja" khi ấy là sự pha trộn giữa bộ khung của Barcelona (Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Sergio Busquets, Gerard Pique, David Villa) và Real Madrid (Sergio Ramos, Alvaro Arbeloa, Iker Casillas), cùng lối chơi kiểm soát bóng được nâng tầm nghệ thuật.

Nhận định bóng đá Tây Ban Nha vs Costa Rica: Khó có bất ngờ - 1

Đội tuyển Tây Ban Nha đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. 

Tuy nhiên, khi trào lưu gegen-pressing lên ngôi với ngọn cờ đầu Bayern Munich của Jupp Heynckes và Borussia Dortmund của Jurgen Klopp, người Tây Ban Nha dường như bị tụt lại. Barcelona và Real Madrid vẫn có tổng cộng 5 lần vô địch Champions League từ năm 2015 đến nay, nhưng dấu ấn của cầu thủ Tây Ban Nha mờ nhạt dần.

Khi tầm ảnh hưởng cầu thủ từ 2 đội bóng hàng đầu La Liga suy giảm, đội tuyển Tây Ban Nha cũng không giữ được vị thế. Liên tục trong 4 năm (2014 - 2018), Tây Ban Nha bị loại ở vòng bảng hoặc vòng 1/8 của các kỳ World Cup và EURO.

Tình hình chỉ khởi sắc khi HLV Luis Enrique ngồi vào ghế huấn luyện. Cựu HLV Barcelona xây lại bộ khung đội hình, đặt niềm tin vào các nhân tố mới. Tây Ban Nha vẫn chơi kiểm soát bóng, nhưng đa dạng và sáng tạo hơn. Bên cạnh kiểm soát, đội bóng của Enrique cũng phát triển khía cạnh pressing để gia cố sức mạnh trước những đội tuyển lớn.

Nhờ thay đổi toàn diện về chiến thuật và con người, Tây Ban Nha đã lọt vào bán kết EURO 2020, chỉ dừng bước trước nhà vô địch Italy trên chấm luân lưu.

Song, nói vậy không có nghĩa Tây Ban Nha sẽ có kỳ World Cup thuận lợi bởi sau EURO 2020, lối chơi của Pedri cùng đồng đội có thể bị đối thủ nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Ở sân chơi nhiều biến số và diễn ra giữa mùa giải như World Cup 2022, các đội tuyển cần thích nghi và thay đổi. Nếu không linh hoạt trong lối chơi, Tây Ban Nha dễ bị bắt bài.

Nhận định bóng đá Tây Ban Nha vs Costa Rica: Khó có bất ngờ - 2

Gavi, Pedri là hiện tại và tương lai của đội tuyển Tây Ban Nha. 

 

Nguy cơ đó càng lớn hơn, khi HLV Enrique đang không có trong tay đội hình đẳng cấp như 10 năm trước. Ở EURO 2020, lĩnh ấn tiên phong hàng công Tây Ban Nha là Alvaro Morata - tiền đạo chưa bao giờ ở tầm ngôi sao và gây thất vọng bởi tâm lý bất ổn dù chơi cho Chelsea hay Real Madrid. Mikel Oyarzabal, một cầu thủ khác được Enrique kỳ vọng, cũng chỉ ở hạng trung, giống như Dani Olmo. 

Tây Ban Nha có đội hình đồng đều về chất lượng, nhưng lại thiếu ngôi sao bản lĩnh và kinh nghiệm để giải quyết khó khăn, bên cạnh vắng một trung phong thuần túy như Fernando Torres hay Diego Costa trước đây.

Quyết định gạt bỏ Sergio Ramos để triệu tập trung vệ non nớt Eric Garcia của HLV Enrique gây tranh cãi, nhưng cho thấy ông đặt niềm tin đến cùng vào triết lý và tập thể của mình. 

Đội tuyển Costa Rica là đối thủ "dễ thở" nhất với Tây Ban Nha ở bảng này. Đại diện Trung Mỹ không còn mạnh như thời điểm vào tứ kết World Cup 2014 khi không có cầu thủ tầm cỡ nào ngoài Keylor Navas. Nguyên nhân chủ yếu bởi Costa Rica chưa đủ tầm đào tạo các lứa cầu thủ đẳng cấp xen kẽ nhau.

Ở khu vực CONCACAF, ngoài Mexico và Mỹ, Costa Rica cũng hiếm khi được cọ xát với đối thủ mạnh để nâng cao trình độ, khác với Tây Ban Nha thường xuyên chạm trán Pháp, Đức hay Anh. 

Nhận định bóng đá Tây Ban Nha vs Costa Rica: Khó có bất ngờ - 3

Costa Rica có nhiều cựu binh, đối lập với sức trẻ của Tây Ban Nha. 

Do đó, cùng có phong độ tốt trước World Cup (chỉ thua 1 trong 6 trận gần nhất), nhưng Tây Ban Nha vẫn được đánh giá cao hơn nhiều so với Costa Rica.

Trải nghiệm ở cấp CLB và đội tuyển trong 3 năm qua cũng giúp Pedri cùng đồng đội thêm trưởng thành so với EURO 2020, minh chứng là Tây Ban Nha đã vào tới chung kết Nations League 2021, chỉ thua trận trước một tuyển Pháp già dơ và kinh nghiệm hơn.

Đội tuyển Tây Ban Nha sẽ thắng Costa Rica để có lưng vốn về điểm số, trước khi đua tranh với Đức và Nhật Bản ở bảng đấu hứa hẹn khó đoán này.

Dự đoán: Tây Ban Nha 2-0 Costa Rica.

https://vtc.vn/nhan-dinh-bong-da-tay-ban-nha-vs-costa-rica-kho-co-bat-ngo-ar715580.html

Ngày đăng: 09:00 | 23/11/2022

HỒNG NAM / VTC News