Điện Kremlin cho biết đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 tới châu Âu sẽ bị đóng cho đến khi lệnh trừng phạt Nga được dỡ bỏ.

Hôm 5/9, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc vận chuyển khí đốt đến châu Âu qua đường ống dẫn khí Nord Stream 1 sẽ vẫn tồn tại cho đến khi phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt áp lên Nga. 

"Các vấn đề trong việc giao hàng khí đốt đã nảy sinh do lệnh trừng phạt được các nước phương Tây áp đặt lên đất nước chúng tôi. Không có lý do nào khác đằng sau các vấn đề về nguồn cung”, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay,

Nga nêu điều kiện mở lại đường ống Nord Stream 1 - 1

Châu Âu gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn cung khí Nga khóa van dòng chảy Nord Stream 1. (Ảnh: Getty)

Người phát ngôn điện Kremlin cũng tuyên bố việc không cung cấp các đơn hàng theo hợp đồng không phải lỗi của Gazprom mà là lỗi ở phía châu Âu khi “người châu Âu đưa ra quyết định từ chối bảo dưỡng thiết bị một cách vô lý”.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã đổ lỗi cho châu Âu về các vấn đề đã ngăn cản việc nối lại nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1.

“Toàn bộ vấn đề nằm ở phía EU, vì tất cả các điều kiện của hợp đồng sửa chữa cùng với các điều khoản vận chuyển thiết bị đã bị vi phạm hoàn toàn", Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói.

Hôm 31/8, Gazprom đóng cửa hoàn toàn việc cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1. Mặc dù ban đầu, Nord Stream 1 dự kiến ​​sẽ tiếp tục vận chuyển khí đốt vào hôm 2/9, song sau đó Gazprom thông báo đóng cửa vô thời hạn đường ống này do các vấn đề kỹ thuật.

Tuyến đường ống này chỉ hoạt động với 40% công suất kể từ tháng 6, cung cấp 67 triệu m3 khí đốt mỗi ngày. Tập đoàn Gazprom của Nga trước đó nói rằng việc chậm trễ đưa tuabin được sửa chữa từ Canada về Nga là nguyên nhân khiến nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 bị giảm sút. Vấn đề này phát sinh do các lệnh trừng phạt của Ottawa đối với Nga. 

Bất chấp các vấn đề về bảo trì, châu Âu đã cáo buộc Nga vũ khí hóa nguồn cung cấp năng lượng, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen mô tả Moskva là “đối tác không đáng tin cậy” về nguồn cung cấp khí đốt.

https://vtc.vn/nga-neu-dieu-kien-mo-lai-duong-ong-nord-stream-1-ar698768.html

Ngày đăng: 07:58 | 06/09/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News