Các nhà lãnh đạo Mỹ, Ai Cập và Qatar ngày 8/8 đã kêu gọi Israel và Hamas gặp để đàm phán vào ngày 15/8 nhằm hoàn tất lệnh ngừng bắn ở Gaza và thỏa thuận thả con tin.

Mỹ muốn Israel và Hamas ngồi vào bàn đàm phán vào giữa tháng 8 -0
Người dân tại Gaza liên tục bị di dời vì chiến sự. Ảnh minh họa Reuters. 

Ba quốc gia, vốn đang cố gắng làm trung gian cho một thỏa thuận, đã tuyên bố chung rằng các cuộc đàm phán có thể diễn ra tại Doha hoặc Cairo.

“Một thỏa thuận khung hiện đã được đưa ra thảo luận, chỉ còn lại các chi tiết về việc thực hiện để kết thúc”, đại diện của ba nước cho biết. “Không còn thời gian để lãng phí hay bất kỳ bên nào có lý do để trì hoãn thêm nữa. Đã đến lúc thả con tin, bắt đầu lệnh ngừng bắn và thực hiện thỏa thuận này”.

Các nhà lãnh đạo cũng đề nghị trình bày “một đề xuất bắc cầu cuối cùng” để giải quyết các vấn đề còn lại.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết các đại diện Israel sẽ có mặt tại bàn đàm phán do ba nước nói trên làm trung gian nhằm “hoàn tất các chi tiết và thực hiện thỏa thuận khung”. Hamas chưa đưa ra bình luận gì.

Tuyên bố này được đưa ra như một phần trong nỗ lực của ba nước nhằm khởi động các cuộc đàm phán, với nỗi lo ngại ngày càng tăng về một cuộc xung đột rộng lớn hơn có thể xảy ra trong khu vực liên quan đến Iran sau vụ giết hại các thành viên cấp cao của các nhóm chiến binh Hamas và Hezbollah.

Phái đoàn của Iran tại Liên hợp quốc đã tuyên bố trước đó rằng họ đang theo đuổi hai ưu tiên cùng một lúc, “đầu tiên là thiết lập lệnh ngừng bắn lâu dài ở Gaza và rút quân chiếm đóng khỏi lãnh thổ này”, cũng như “trừng phạt kẻ xâm lược” vì vụ ám sát cựu lãnh đạo chính trị của Hamas Ismail Haniyeh tại Iran vào ngày 31/7.

Cuộc chiến ở Gaza nổ ra sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào miền Nam Israel, trong đó 1.200 người đã thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin ở Gaza, theo số liệu của Israel.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, ít nhất 39.699 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-muon-israel-va-hamas-ngoi-vao-ban-dam-phan-vao-giua-thang-8-i739969/

Ngày đăng: 09:39 | 09/08/2024

Duy Tiến / CAND