Hoàng Anh Gia Lai đã có trận thắng thứ 4 liên tiếp và tự tin trở lại cuộc đua vô địch V.League 2022. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Kiatisak sẽ chỉ còn 2 đối thủ đang chiếm lợi thế về điểm số là Hà Nội và Sông Lam Nghệ An.

Hoàng Anh Gia Lai đã có chiến thắng 2-0 trước Thanh Hoá ở vòng 9 V.League 2022. Với 3 điểm có được, thầy trò huấn luyện viên Kiatisak đã vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Họ đang có 16 điểm, bằng với điểm số đội xếp thứ 2 Sông Lam Nghệ An và kém đội đầu bảng Hà Nội 1 điểm.

Bất lợi của Hoàng Anh Gia Lai là thi đấu nhiều hơn hai đối thủ 1 trận. Tuy nhiên, Hoàng Anh Gia Lai lại đang là đội có mạch 4 trận thắng liên tiếp. Điều này cho thấy phong độ của đội bóng phố Núi đang lên cao và hoàn toàn có thể tạo ra một cuộc bứt phá.

Hoàng Anh Gia Lai trở lại đường đua vô địch -0
Hoàng Anh Gia Lai có chiến thắng thứ 4 liên tiếp. Ảnh: VPF

Trong giai đoạn khởi đầu mùa giải, Hoàng Anh Gia Lai từng không có được kết quả tốt. Trong 4 vòng đấu đầu tiên, họ hoà 3 và thua 1. Điều này khiến cho đội bóng của bầu Đức được dự báo khó có cửa cạnh tranh ngôi vô địch ở mùa giải năm nay. Thậm chí huấn luyện viên Kiatisak còn bị hoài nghi.

Lý giải về phong độ của đội bóng, huấn luyện viên Kiatisak đã nói rằng, sở dĩ Hoàng Anh Gia Lai thi đấu thiếu động lực vì trong đội hình có nhiều cầu thủ thuộc biên chế đội tuyển quốc gia, vì thi đấu với tần suất dày đặc mà tạo ra cảm giác chán bóng.

Trước khi vòng 5 V.League 2022 trở lại vào đầu tháng 7 sau quãng thời gian dài nhường chỗ cho đội tuyển U23 Việt Nam, thầy trò huấn luyện viên Kiatisak đã có những giải đấu trải nghiệm khác nhau. Đầu tiên là tại vòng bảng AFC Champions League.

Họ đã để lại dấu ấn bằng những chiến thắng. Dù không thể vượt qua vòng bảng nhưng màn trình diễn của các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai rất đáng ghi nhận. Đại diện của Việt Nam không chỉ thu hẹp khoảng cách với những câu lạc bộ hàng đầu châu Á mà còn có những cơ hội để tiến xa hơn.

Sau đó, Hoàng Anh Gia Lai đã tham dự giải bóng đá tứ Hùng tại Hải Phòng. Đây là sân chơi giao hữu để đội bóng phố Núi chuẩn bị cho mùa giải mới. Dù vậy, với việc đối đầu các đội bóng mạnh như: Hà Nội, Viettel, Hải Phòng cũng được coi là những cuộc cọ xát chất lượng.

Thế nhưng, đấy lại là giải đấu đáng quên của Hoàng Anh Gia Lai với màn trình diễn thiếu động lực. Thậm chí, họ còn thua đậm trước Hải Phòng – đội bóng mà có nhiều cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai được cho mượn vì không thể cạnh tranh vị trí chính thức ở đội 1. Thời điểm đó, đã có rất nhiều người hoài nghi về cách sử dụng nhân sự của huấn luyện viên Kiatisak. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, Zico Thái đã sai lầm khi để Châu Ngọc Quang, Triệu Việt Hưng hay Dụng Quang Nho đến Hải Phòng.

Tuy nhiên, cũng chính quãng thời gian V.League tạm nghỉ dài ngày để đội tuyển U23 Việt Nam tập trung là quãng thời gian Hoàng Anh Gia Lai chuẩn bị cho sự trở lại. Thậm chí, đó là khoảng thời gian mà lực lượng của đội bóng phố Núi bị tổn thất khi trung vệ Kim Dong-su chia tay. Hai thủ môn Huỳnh Tuấn Linh, Lê Văn Trường đều dính chấn thương và không thể góp mặt. Công Phượng cũng nghỉ dài hạn vì chấn thương. 

Dù vậy, huấn luyện viên Kiatisak vẫn xoay xở đội hình một cách hợp lý. Sự trở lại đúng lúc của Văn Toàn đã giúp Hoàng Anh Gia Lai có được những giải pháp nơi hàng công. Anh đã ghi bàn thắng liên tiếp trong 2 chiến thắng gần đây của đội bóng phố Núi. Đó là cú đúp vào lưới Bình Dương và bàn thắng quyết định vào lưới Thanh Hoá. Để Văn Toàn lấy lại phong độ, huấn luyện viên Kiatisak góp công lớn.

Hoàng Anh Gia Lai đang trở lại đường đua vô địch. Tuy nhiên, huấn luyện viên Kiatisak vẫn khá khiêm tốn khi trả lời truyền thông rằng đây chưa phải lúc nói về chức vô địch. Bởi nhìn vào cục diện hiện tại, chỉ cần sảy chân 1 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Kiatisak có thể bị đẩy xa nhóm đầu.

Mùa giải 2021, Hoàng Anh Gia Lai đã lỡ cơ hội vô địch khi mùa giải bị huỷ giữa chừng. Đó là thời điểm mà họ đang có phong độ ấn tượng và dẫn đầu bảng sau 12 vòng đấu. Còn ở mùa giải năm nay, dù khó khăn hơn nhưng huấn luyện viên Kiatisak vẫn cho thấy độ quái của mình khi đưa Hoàng Anh Gia Lai trở lại đường ray.

HLV Lư Đình Tuấn dẫn dắt Bình Dương

Sau khi thôi việc ở câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh, ông Lư Đình Tuấn sẽ trở lại công tác huấn luyện khi đảm nhận vị trí huấn luyện viên trưởng, điều hành và cả giảng viên ở câu lạc bộ Bình Dương. Bản hợp đồng có thời hạn 2 năm sẽ được ký kết vào ngày 26/7.

Ngoài huấn luyện viên Lư Đình Tuấn, đội bóng đất thủ còn bổ sung ông Phan Bá Hùng vào đội ngũ huấn luyện. Ngoài ra, Bình Dương còn gây bất ngờ khi đăng ký cho trợ lý Huỳnh Kesley trở lại thi đấu ở tuổi 40.  Bình Dương đang thiếu một nhạc trưởng và mẫu cầu thủ có thể cầm bóng giữ nhịp, thì kinh nghiệm và đẳng cấp của Kesley sẽ có thể có chỗ hữu dụng.

Ông Tuấn là một trong số những huấn luyện viên Việt Nam có bằng Pro đầu tiên. Trước khi ngưng làm việc ở đội TP Hồ Chí Minh, cựu danh thủ sinh năm 1968 đang công tác ở Học viện Bóng đá Juventus, đại bản doanh đặt ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, ông làm Trưởng đoàn Bóng đá câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh rồi lên chức giám đốc kỹ thuật. Ông là người gốc thành phố, lại có bằng cấp, đóng góp nên được trọng dụng vào các chức danh hỗ trợ. Câu lạc bộ Bình Dương đang hướng đến trận đấu với Bình Định ở vòng 10 V.League 2022. Với những thay đổi táo bạo, người hâm mộ Bình Dương đang trông chờ vào những điều khởi sắc trong tương lai đội bóng.

 https://cand.com.vn/the-thao/hoang-anh-gia-lai-tro-lai-duong-dua-vo-dich-i661753/

Ngày đăng: 09:04 | 26/07/2022

Hưng Hà / cand.com.vn