Dự thảo nghị quyết lên án Nga sáp nhập các khu vực ở Ukraine đã không được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Nga phủ quyết.

Dự thảo nghị quyết, được lưu hành bởi Mỹ và Ukraine, nhận được sự ủng hộ của 10/15 thành viên Hội đồng Bảo an, 4 thành viên bỏ phiếu trắng là Brasil, Trung Quốc, Gabon, Ấn Độ, và Nga phủ quyết.

HĐBA không thông qua Dự thảo nghị quyết lên án Nga sáp nhập 4 vùng ở Ukraine - 1

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield. (Ảnh: CNN)

Dự thảo nghị quyết gọi các cuộc trưng cầu ý dân ở 4 khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhya mà Nga coi là lãnh thổ có chủ quyền của mình là bất hợp pháp và là một âm mưu thay đổi đường biên giới đã được quốc tế công nhận của Ukraine.

Dự thảo nghị quyết kêu gọi các nước, các tổ chức quốc tế và các cơ quan không công nhận tuyên bố sáp nhập của Nga đồng thời thúc giục Nga ngay lập tức và vô điều kiện rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi lãnh thổ Ukraine.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cáo buộc những nước dự thảo nghị quyết đã khiêu khích ở cấp độ thấp để buộc Nga sử dụng quyền phủ quyết của mình.

Theo Đại sứ Nga, các hành động thù địch như vậy từ phương Tây là động thái từ chối can dự và hợp tác trong Hội đồng Bảo an cũng như phủ nhận các hoạt động và kinh nghiệm đạt được trong nhiều năm qua.

https://vtc.vn/hdba-khong-thong-qua-du-thao-nghi-quyet-len-an-nga-sap-nhap-4-vung-o-ukraine-ar704389.html

Ngày đăng: 09:54 | 01/10/2022

PV / VTC News