8h ngày 12/11, xe gắn máy do một người đàn ông trên 50 tuổi điều khiển lưu thông trên đường Trường Chinh (trong làn xe ôtô) đến giao lộ Trường Chinh-Phạm Văn Bạch, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh thì va quệt với một xe gắn máy khác làm người đàn ông ngã xuống đường.
Cùng lúc này một xe ôtô 7 chỗ lưu thông phía sau không xử lý kịp tình huống đã cán qua khiến người đàn ông tử vong. Tại tuyến đường này có biển cấm xe máy lưu thông vào làn ôtô trong 2 khung giờ từ 9h - 16h và 20h - 6h.
Khuya 11/11, N.T.Đ (SN 2004, quê Bình Dương) điều khiển xe SH lưu thông trên đường Song Hành với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (hướng từ đường Mai Chí Thọ ra đường Đỗ Xuân Hợp) thì tông trực diện vào xe ôtô 7 chỗ đang lưu thông theo chiều ngược lại. Vụ việc xảy ra khiến Đ tử vong tại chỗ.
Chiều 9/11, người đàn ông khoảng 40 tuổi điều khiển xe máy lưu thông trong làn xe ôtô trên đường Phạm Văn Đồng (hướng từ Bình Thạnh về TP Thủ Đức). Khi đến gần giao lộ Phạm Văn Đồng - Nguyễn Xí, phường 13, quận Bình Thạnh thì tự ngã rơi vào xe tải bị xe tải cán tử vong tại chỗ.
Đây là 3 trong số hàng loạt vụ TNGT chết người mà người điều khiển xe máy đi vào đường cấm, đường dành cho xe ôtô. Tình trạng người điều khiển xe máy không chấp hành luật giao thông, tự rẻ rúng tính mạng mình xảy ra thường xuyên tại các tuyến đường cấm ở TP Hồ Chí Minh. Tại tuyến đường Điện Biên Phủ, đoạn dưới chân cầu Sài Gòn (phía quận Bình Thạnh) từ đầu năm đến nay, Đội Tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh) đã lập biên bản xử lý gần 200 phương tiện lưu thông vào làn xe ôtô.
Phía bên kia cầu Sài Gòn (TP Thủ Đức) mặc dù có biển cấm xe mô tô lưu thông vào làn xe ôtô nhưng tình trạng vi phạm này thường xuyên xảy ra. Có nhiều chủ phương tiện khi lưu thông vào làn xe ôtô với tốc độ cao, lạng lách, “chặt” đầu xe ôtô khiến tài xế xe ôtô phải thắng gấp. Ông N.T.T, một người bán nước ven đường cho hay: “Bất kể lúc nào kẹt xe hay không kẹt xe, xe máy vẫn ngang nhiên đi vào làn xe ôtô bất chấp nguy hiểm. Nhiều người điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh hay phụ huynh chở cùng lúc 2-3 học sinh đến trường. Đông nhất là vào buổi sáng và cuối giờ chiều!”.
Tại tuyến đường Võ Văn Kiệt, hướng từ quận 1 về quận 5 và chiều ngược lại, nhiều xe gắn máy lưu thông vào làn xe ôtô. Đội CSGT Bến Thành đã thường xuyên lập chốt xử lý, tuy nhiên khi không thấy CSGT, người dân vẫn bất chấp nguy hiểm nhập làn ôtô. Nhiều lúc thấy tổ CSGT, nhiều người quay xe một cách đột ngột để né tránh gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác trên đường. Sau thời gian quan sát và dò hỏi ý kiến một số người, phóng viên nhận lại nhiều câu trả lời hết sức “vô tư” của những người có thói quen đi vào làn ôtô như: làn xe gắn máy nhỏ, lưu lượng xe đông, vào giờ cao điểm thường kẹt xe nên chạy vào làn ôtô cho…kịp giờ, kịp giao hàng.
Sáng 14/11, Đội CSGT Hàng Xanh đã lập chốt xử lý người điều khiển xe gắn máy lưu thông vào đường Phạm Văn Đồng (đoạn thuộc phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) trong giờ cấm. Tại thời điểm này hàng chục phương tiện vẫn ngang ngiên lưu thông vào làn xe ôtô, trong đó có nhiều người chở cả người già và con nhỏ lưu thông lạng lách trước đầu xe ôtô. Khi thấy chốt kiểm tra, nhiều người vội quay đầu xe chạy ngược chiều bất chấp nguy hiểm cho bản thân mình và cho các phương tiện khác.
Nhiều người bị lập biên bản xử phạt “nại” đủ các lý do để biện minh cho việc mình đi vào làn xe ôtô như: không thấy biển cấm, vội chở con đi học, vội đến bệnh viện chăm sóc người bệnh… và kẹt xe quá nên chạy liều vào làn ôtô. Một cán bộ Đội CSGT Hàng Xanh cho hay: “Ở tuyến đường này có cắm hàng chục biển cấm phương tiện lưu thông vào làn ôtô các khung giờ cố định nhưng tình trạng này vẫn xảy ra hàng ngày. Ngoài việc xử phạt nghiêm thì anh em trong đội còn tổ chức tuyên truyền để người dân ý thức hơn được mối nguy hiểm khi lưu thông trong làn xe ôtô nếu không may tai nạn xảy ra.”
Việc người điều khiển xe gắn máy đi vào làn đường dành cho xe ôtô tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT. Đã có nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng được xác định do người điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, đi vào đường cấm, hoặc chuyển hướng không quan sát xảy ra tại quận 12, Hóc Môn, Củ Chi, nơi Đội CSGT An Sương đảm trách. Khi lưu thông vào làn đường dành cho xe ôtô người điều khiển xe gắn máy hay chủ quan rơi vào điểm mù của xe có trọng lượng lớn như xe tải, xe đầu kéo dẫn đến tai nạn chết người, nhất là tại các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 22.
Một cán bộ Đội CSGT An Sương cho hay, chỉ trong tháng 10/2023, đội đã xử lý gần 300 trường hợp người điều khiển xe gắn máy đi vào đường cấm trên các tuyến quốc lộ 22, Trường Chinh.
Mong rằng, người dân sẽ nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đừng để tai họa xảy đến với mình và gia đình mình vì sự bất chấp luật lệ giao thông.
https://cand.com.vn/Giao-thong/dung-coi-thuong-tinh-mang-cua-minh-va-nguoi-than-i713806/
Ngày đăng: 08:09 | 15/11/2023
Nghinh Phong / cand.com.vn