Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam phủ nhận bà sẽ bị thay thế, gọi đây là thông tin "rất độc hại". 

Trước cuộc họp của Hội đồng lập pháp thành phố hôm nay, bà Lam nhấn mạnh thông tin của tờ Financial Times "rất độc hại và có thể thúc đẩy đầu cơ chính trị". Tờ báo có trụ sở ở London tuần trước đưa tin Bắc Kinh đang cân nhắc kế hoạch thay thế Lam bằng một trưởng đặc khu lâm thời vào tháng 3/2020, sau khi chính quyền của bà không dập tắt được các cuộc biểu tình nhiều tháng qua.

"Chính quyền trung ương rất ủng hộ và luôn tin tưởng rằng tôi, cá nhân tôi, đội ngũ chính trị của tôi, chính quyền đặc khu Hong Kong và đặc biệt là lực lượng cảnh sát, có thể xử lý tình hình và chấm dứt bạo lực, đưa Hong Kong trở lại bình thường ngay khi có thể", Lam nói, dẫn lại các khẳng định từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi tuần trước.

carrie lam phu nhan se bi thay the
Trưởng đặc khu Carrie Lam tại Hong Kong ngày 29/10. Ảnh: AFP.

Các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ sửa đổi ở Hong Kong nổ ra từ đầu tháng 6. Dự luật cho phép Hong Kong đưa nghi phạm tới xét xử ở những khu vực tài phán mà thành phố chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục. Biểu tình ban đầu ôn hòa nhưng sau đó ngày càng bạo lực khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát. Chính quyền bà Lam hồi tháng 9 tuyên bố rút hoàn toàn dự luật dẫn độ, song động thái không thể xoa dịu người biểu tình.

Chỉ số tín nhiệm đối với bà Lam giảm xuống mức thấp kỷ lục đầu tháng 10, khi chỉ 15% bày tỏ tin tưởng vào hiệu suất công việc của bà, theo Viện nghiên cứu ý kiến công cộng Hong Kong.

Bà Lam nhiều lần bày tỏ bà hiểu tâm tư của những người biểu tình nhưng không thể tham gia đối thoại chính trị cho đến khi bạo lực giảm bớt, đồng thời cam kết lắng nghe và thay đổi các chính sách. "Điều đầu tiên là phải ngăn chặn bạo lực", trưởng đặc khu Hong Kong nói.

Mai Lâm (Theo Bloomberg)

carrie lam phu nhan se bi thay the Trung Quốc định thay thế trưởng đặc khu Hong Kong
carrie lam phu nhan se bi thay the Carrie Lam bị chỉ trích trong buổi đối thoại đầu tiên
carrie lam phu nhan se bi thay the Carrie Lam yêu cầu người biểu tình không phá cuộc đối thoại đầu tiên
carrie lam phu nhan se bi thay the Carrie Lam: Bắc Kinh không liên quan đến rút dự luật dẫn độ
carrie lam phu nhan se bi thay the Carrie Lam nói chưa từng thảo luận từ chức với Bắc Kinh
carrie lam phu nhan se bi thay the Trưởng đặc khu Hong Kong nói sẽ từ chức nếu có thể

Ngày đăng: 16:25 | 29/10/2019

/ vnexpress.net