Carrie Lam nói chưa từng thảo luận từ chức với Bắc Kinh

Trưởng đặc khu Carrie Lam nói chưa bao giờ đề nghị Bắc Kinh cho bà từ chức nhằm chấm dứt biểu tình.

"Tôi thậm chí chưa bao giờ từng cân nhắc thảo luận việc từ chức với chính quyền trung ương. Tôi đã tự nhủ nhiều lần trong ba tháng qua rằng tôi và các cố vấn nên ở lại để giúp đỡ Hong Kong. Đó là lý do tại sao tôi không cho phép mình chọn con đường dễ dàng hơn là rời đi", bà Lam tuyên bố trong cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình hôm nay.

Đây được cho là phản ứng trước thông tin của hãng Reuters về một đoạn ghi âm cuộc họp kín tuần trước giữa trưởng đặc khu Hong Kong và nhóm doanh nhân, trong đó bà nói rằng đã gây ra "tàn phá không thể tha thứ" cho Hong Kong và sẽ từ chức nếu có thể.

carrie lam noi chua tung thao luan tu chuc voi bac kinh
Bà Carrie Lam trong cuộc họp báo sáng nay. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo Hong Kong cho biết việc ở lại giữ chức hay không là quyết định của bà đồng thời bày tỏ rất thất vọng khi thông tin chi tiết trong cuộc họp kín bị rò rỉ.

Theo đoạn ghi âm, trưởng đặc khu Hong Kong cho rằng khả năng giải quyết khủng hoảng của bà hiện rất hạn chế. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, bà Lam lại khẳng định chính quyền của bà hoàn toàn có thể chấm dứt tình trạng bất ổn.

"Tôi nghĩ rằng tôi có thể lãnh đạo chính quyền giúp Hong Kong thoát khỏi tình thế khó khăn này. Tôi vẫn có đủ tự tin đề làm và chính quyền Trung ương vẫn tin rằng chính quyền Hong Kong có khả năng xử lý", bà Lam nhấn mạnh.

Biểu tình Hong Kong bước sang tuần thứ 13, để phản đối dự luật dẫn độ, trong đó cho phép Hong Kong đưa nghi phạm tới những khu vực mà thành phố chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục.

Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo sẽ áp dụng nhiều biện pháp và không "khoanh tay đứng nhìn" nếu chính quyền đặc khu không thể kiểm soát tình hình.

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

carrie lam noi chua tung thao luan tu chuc voi bac kinh Trưởng đặc khu Hong Kong nói sẽ từ chức nếu có thể

Trưởng đặc khu Carrie Lam nói bà đã gây "tàn phá không thể tha thứ" cho Hong Kong và sẽ từ chức nếu có thể.

carrie lam noi chua tung thao luan tu chuc voi bac kinh Trung Quốc cảnh báo "giới hạn đỏ" với biểu tình Hong Kong

Xinhua cho rằng người biểu tình Hong Kong không được phép vượt qua ba giới hạn đỏ bằng hành động bạo lực trong xã luận ...

carrie lam noi chua tung thao luan tu chuc voi bac kinh Người biểu tình Hong Kong đập phá ga tàu điện

Những người biểu tình Hong Kong tràn vào ga tàu điện Tung Chung vào tối nay, xé rách nhiều poster, đập vỡ cửa kính và ...

/ vnexpress.net