Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trực tiếp thị sát sở chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine, trong bối cảnh lực lượng Kiev đang đà phản công dọc chiến tuyến.

Thông tấn Nga TASS cuối ngày 8/11 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, ông Shoigu đã trực tiếp tới "thị sát sở chỉ huy lực lượng liên hợp tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine" và nghe báo cáo về tình hình chiến sự từ tướng Sergei Surovikin, chỉ huy lực lượng Nga tham chiến ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga xuất hiện tại sở chỉ huy chiến dịch Ukraine -0
Ông Shoigu (phải) và ông Surovikin tại sở chỉ huy chiến dịch Ukraine. Ảnh: Izvestia

Thời điểm chính xác của chuyến đi và vị trí sở chỉ huy lực lượng Nga không được tiết lộ. TASS cho hay, tướng Surovikin cũng đã báo cáo Bộ trưởng Quốc phòng Nga về vấn đề trang bị của các binh sĩ mới được huy động nhập ngũ.

Ông Shoigu đầu tháng này khẳng định các cuộc tập kích chính xác của Moscow đã khiến tiềm lực quân sự của Ukraine bị suy giảm nghiêm trọng. Ông cũng thông báo, khoảng 87.000 binh sĩ thuộc nhóm lực lượng mới được huy động đã hoàn tất huấn luyện và bắt đầu tham chiến ở Ukraine.

Chuyến thị sát bất ngờ của ông Shoigu được thực hiện trong bối cảnh lực lượng Nga tại Ukraine đối mặt nhiều áp lực từ đà phản công của Kiev ở mặt trận phía Nam. Trong vài tuần qua, các đợt giao tranh diễn ra rất ác liệt, nhưng chưa bên nào giành được ưu thế đáng kể.

Lần gần nhất ông Shoigu thị sát hoạt động quân sự ở Ukraine là vào tháng 7/2022. Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga yêu cầu lực lượng của Moscow ưu tiên nhắm mục tiêu vào các hệ thống vũ khí tầm xa của Ukraine để ngăn các đợt pháo kích vào "các khu dân cư ở Donbass".

Sau gần 9 tháng giao tranh, triển vọng nối lại đàm phán giữa Nga và Ukraine ngày một thấp đi. Hôm 8/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko nhấn mạnh, Moscow không đặt điều kiện tiên quyết nào trong tiến trình đối thoại cùng Ukraine, ngoại trừ việc Kiev nên thể hiện thiện chí.

Ngược lại, chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố họ chỉ tham gia hòa đàm trong trường hợp Nga trao trả toàn bộ lãnh thổ, bồi thường mọi thiệt hại do chiến sự cũng như đảm bảo chiến sự sẽ không tái diễn.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bo-truong-quoc-phong-nga-xuat-hien-bat-ngo-tai-so-chi-huy-chien-dich-ukraine-i673612/

Ngày đăng: 09:28 | 09/11/2022

Thái Hà / Công an nhân dân