Phương Tây chia rẽ về việc tịch thu tài sản Nga

Mâu thuẫn đã xuất hiện giữa các nước phương Tây khi họ cân nhắc phương án tịch thu các tài sản bị phong toả của Nga để hỗ trợ Ukraine.

Kể từ khi xung đột nổ ra tại Ukraine, phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga. Theo đó, Mỹ và Anh đang thúc đẩy việc tịch thu toàn bộ số tiền này để tài trợ cho chính phủ ở Kiev.

Cụ thể, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong tuần này cho biết đã Mỹ có đầy đủ cơ sở pháp lý để tịch thu tài sản Nga. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak hồi tuần trước đã kêu gọi các nước phương Tây “táo bạo” hơn trong việc thu giữ các tài sản bị phong toả của Nga. 

Phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga kể từ đầu xung đột tới nay. (Ảnh: Bloomberg)

Phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga kể từ đầu xung đột tới nay. (Ảnh: Bloomberg)

Dù vậy, Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo về những tác động pháp lý và tài chính nếu làm việc này. Phát biểu bên lề cuộc họp của các bộ trưởng tài chính thuộc nhóm các nền kinh tế lớn toàn cầu G20 ở Sao Paulo (Brazil) hôm 28/2 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã công khai phản đối quan điểm của bà Yellen. Động thái này đã phần nào cho thấy sự chia rẽ trong nội bộ các nước phương Tây. 

 

Cụ thể, ông Le Maire chia sẻ: “Hiện tại chúng tôi không có cơ sở pháp lý để tịch thu tài sản của Nga. Chúng ta sẽ cần làm nhiều thứ hơn nếu muốn triển khai bước đi này". 

Mặt khác, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết EU đang xem xét "một bước đi an toàn về mặt pháp lý và khả thi trong thời gian ngắn" để sử dụng số tiền thu được cho mục đích hỗ trợ Ukraine. 

Trong năm 2023, doanh thu thu được từ khối tài sản bị đóng băng của Nga lên tới 4,8 tỷ USD. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã đề nghị sử dụng số tiền này để hỗ trợ cho Kiev.

Washington ủng hộ ý tưởng đánh thuế tài sản của Nga nhưng đồng thời lưu ý các vấn đề liên quan tới mặt pháp lý. Trong khi đó, theo Bloomberg, Pháp và Đức, cùng với Ngân hàng Trung ương châu Âu, bày tỏ lo ngại nhất rằng việc thu giữ các khối tài sản trên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định tài chính và làm xói mòn niềm tin vào vị thế đồng tiền dự trữ của đồng euro.

Trước đây, Moskva đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và đồng minh không nên thu giữ tài sản của Nga, nói rằng bất kỳ động thái nào tương tự đều bị coi là hành vi "trộm cắp", vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu các đồng tiền dự trữ và hệ thống tài chính toàn cầu. 

 https://vtcnews.vn/phuong-tay-chia-re-ve-viec-tich-thu-tai-san-nga-ar856079.html

KÔNG ANH / VTC News