Phòng không Syria bị Israel gây nhiễu khi tấn công?

 Tờ Times of Israel dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, lực lượng phòng không nước này đã bị gây nhiễu khi Israel tấn công vào rạng sáng 12/6.

Cuộc tấn công được cho là của Israel thực hiện bằng tên lửa nhằm vào loạt mục tiêu ở vùng núi Tell Al-Harrah, tây bắc tỉnh Dara'a. Nguồn tin này cho biết, Tell Al-Harrah là cứ điểm qua với Syria bởi từ trên đỉnh núi này, người ta có thể quan sát toàn cảnh khu vực, xa tới tận Cao nguyên Golan và vùng Hauran.

phong khong syria bi israel gay nhieu khi tan cong
Tiêm kích F-35.

Dù cuộc tấn công diễn ra rất nhanh chóng nhưng phòng không Syria đã kịp thời phản ứng và đã bắn hạ một quả tên lửa của Israel. Không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận trong sự cố. Các nguồn tin quân sự quả quyết, vụ tấn công chỉ gây ra các thiệt hại về vật chất.

Điều đặc biệt là sau khi cuộc tấn công kết thúc, phòng không Syria cáo buộc đã bị tác chiến điện tử Israel tấn công áp chế khiến lực lượng hoạt động thiếu hiệu quả. Hiện Israel chưa có tuyên bố chính thức nào về thông tin này.

Nhưng nếu được xác nhận thì điều đó cũng không quá bất ngờ bởi trong cuộc tấn công chớp nhoáng vào Masyaf hồi giữa tháng 4/2019, Không quân Israel đã buộc phải kích hoạt hệ thống tác chiến điện tử (EW) của mình để gây nhiễu toàn bộ phòng không Syria và cả S-400.

Đây chính là lý do khiến cả S-300 và S-400 không thể khai hỏa, trong khi đó, những hệ thống khác chỉ có thể đánh chặn được rất ít tên lửa trong tổng số những quả đã được chiến đấu cơ Israel phóng đi.

Mặc dù vậy, Không quân Israel không cho biết phương tiện thực hiện gây nhiễu nào đã được lực lượng này sử dụng. Nhưng theo nguồn tin của Times of Israel, lực lượng Không quân của Tel Aviv đã dùng tiêm kích tàng hình F-35I được tích hợp hệ thống "tác chiến điện tử nhận thức".

"F-35 đã được tích hợp một số thành tố của hệ thống tác chiến điện tử nhận thức. Chúng tôi đang thử nghiệm công nghệ này theo từng bước. Bước đầu tiên là về các biện pháp hỗ trợ điện tử (ESM) để phát hiện các dạng sóng tín hiệu chưa từng xuất hiện", một vị đại diện của Không quân Israel cho biết.

Hệ thống tác chiến điện tử nhận thức sẽ nhận biết được các sóng năng lượng vô hình phát ra từ chuyển động của các điện tử, quang phổ điện tử lan truyền trong không gian.

Các hệ thống radar thông thường sử dụng dạng sóng cố định khiến chúng dễ dàng bị F-35 phát hiện, phân tích và đưa ra chiến thuật đối phó. Khi hoạt động, việc đối phó với những hệ thống phòng không mạnh như S-300 hay S-400 trở nên dễ dàng hơn nhiều cho F-35I của Israel.

phong khong syria bi israel gay nhieu khi tan cong Israel dùng phòng không Syria để thử vũ khí tấn công?

Thông qua cuộc chiến tại Syria, các loại vũ khí tấn công của Israel đã chứng tỏ được năng lực vượt trội trước đối phương ...

phong khong syria bi israel gay nhieu khi tan cong Khinh khí cầu trinh sát Israel 'tàng hình' trước phòng không Syria?

Lần đầu tiên Không quân Israel thừa nhận đã dùng hệ thống khinh khí cầu trinh sát phối hợp với UAV không kích vào Syria.

/ http://baodatviet.vn