Phố Wall lao dốc vì nỗi sợ Covid-19 trở lại

Chứng khoán Mỹ giảm trong phiên đầu tuần, nhà đầu tư lo ngại tình trạng giãn cách xảy ra khi diễn biến Covid-19 chưa hết phức tạp.

Chốt phiên đầu tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm gần 185 điểm (0,6%) xuống còn 29.861 điểm. Đầu phiên, chỉ số này có thời điểm tăng hơn 200 điểm lên mức cao nhất mọi thời đại. Tương tự Dow Jones, S&P 500 cũng giảm 0,4% vào cuối phiên, xuống 3.647 điểm. Trong khi đó, Nasdaq Composite ngược chiều tăng 0,5% lên 12.440 điểm.

Bill De Blasio, Thị trưởng New York mới cảnh báo rằng thành phố này có thể sớm bị "đóng cửa hoàn toàn". Những bình luận của Bill đã gây áp lực lên thị trường chứng khoán, đặc biệt là nhóm cổ phiếu Dow Jones và S&P 500.

"Chúng tôi đang chứng kiến mức độ lây nhiễm Covid-19 chưa từng có kể từ tháng 5. Điều này phải dừng lại nếu không hệ thống bệnh viện sẽ bị đe dọa", Thị trưởng New York cho biết. Các bang khác tại Mỹ, cũng như các quốc gia khác, cũng siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội.

"Những biện pháp này đang làm tổn hại đến tăng trưởng toàn cầu", Quincy Krosby, Giám đốc chiến lược thị trường tại Prudential Financial, đánh giá. "Câu hỏi bây giờ là có bao nhiêu bang và quốc gia nữa áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trở lại".

Cổ phiếu các công ty hưởng lợi khi nền kinh tế mở cửa trở lại trở thành mục tiêu bị bán tháo. Cuối phiên, mã chứng khoán của United Airlines giảm 3,4%. Ngược lại, cổ phiếu Amazon tăng 1,3%.

Cảnh báo của Thị trưởng New York được đưa ra khi Mỹ bắt đầu triển khai vaccine Covid-19 của Pfizer và BioNTech cho hàng trăm trung tâm phân phối trên khắp đất nước. Liều đầu tiên của loại vaccine này được tiêm tại New York. FDA cũng dự kiến công bố đánh giá về vaccine của Moderna trong tuần này. "Chúng tôi hy vọng vaccine sẽ được phổ biến rộng rãi trong quý II năm sau, hỗ trợ đưa hoạt động kinh tế và xã hội trở lại bình thường", Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, cho biết.

Dù vaccine bắt đầu được triển khai, nước Mỹ vẫn đang trải qua giai đoạn khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch. Hơn 300.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19 đã được xác nhận, trên tổng số hơn 16 triệu trường hợp nhiễm bệnh tại nước này.

Trong khi đó, các nhà lập pháp một lần nữa cố gắng thúc đẩy gói hỗ trợ kinh tế mới. Theo đó, một nhóm các thành viên của lưỡng đảng có kế hoạch tung ra gói hỗ trợ trị giá 908 tỷ USD. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất đồng giữa hai bên, đặc biệt là về vấn đề viện trợ của chính quyền địa phương hay tiểu bang.

Minh Sơn (theo CNBC)

Giá vàng thế giới lao dốc, chứng khoán Mỹ rời đỉnh Giá vàng thế giới lao dốc, chứng khoán Mỹ rời đỉnh

Mỗi ounce vàng mất hơn 30 USD vì kỳ vọng vào vaccine, trong khi chứng khoán Mỹ giảm điểm do cổ phiếu công nghệ.

/ vnexpress.net