Sáng 5/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khảo sát một số nhóm, lớp mầm non tư thục tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Đồng Nai hiện có 32 khu công nghiệp (KCN), 27 cụm công nghiệp đã và đang hoạt động trên địa bàn, dẫn đầu cả nước về quy mô và số lượng các KCN.Toàn tỉnh hiện có khoảng 1 triệu lao động đang làm việc trong các KCN, trong đó có 70% là dân nhập cư từ các địa phương khác.
Các KCN phát triển nhanh kéo theo việc hình thành các khu dân cư với tỉ lệ nữ công nhân rất cao đã làm phát triển nhanh số trẻ em trong độ tuổi mầm non.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm trường mầm non phường Long Bình được đầu tư xây mới trị giá 15 tỷ đồng.
Tính đến nay toàn tỉnh có 324 trường, trong đó trường công lập là 225 trường, chiếm tỉ lệ 69,4%; trường tư thục là 99 trường, chiếm tỉ lệ 30,6%. Tổng số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là 1.067 nhóm, lớp. Tổng số trẻ ra lớp là 172.780 trẻ.
Tại các cơ sở giáo dục tư thục, Phó Thủ tướng đã trực tiếp trò chuyện với nhiều phụ huynh, giáo viên.
Nhiều người cho biết, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đa số thu nhận lứa tuổi nhỏ (6-24 tháng); mức thu chi phí chăm sóc trẻ rất đa dạng, phần lớn phù hợp với thu nhập của phụ huynh với nhiều mức sống khác nhau. Giờ giấc đưa, đón trẻ linh hoạt, kể cả giữ trẻ thêm giờ ngày thứ bảy, chủ nhật cho những phụ huynh là công nhân lao động làm theo ca kíp, thời vụ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm nhóm lớp mầm non tư thục Bình An, phường Long Bình, với quy mô hơn 80 trẻ.
Phó Thủ tướng và các trẻ trong trường mầm non phường Long Bình.
Tuy nhiên, do nhu cầu lớn nên công tác quản lý của địa phương gặp không ít khó khăn. Đơn cử chỉ riêng phường Long Bình, TP. Biên Hoà, đã có tới 104 nhóm, lớp trẻ mầm non tư thục.
Nhiều cơ sở có quy mô từ vài chục tới hàng trăm trẻ. Vấn đề đặt ra chủ yếu ở các nhóm trẻ quy mô nhỏ (dưới 10 trẻ), nhóm trẻ chưa cấp phép thì đa phần người giữ trẻ trình độ chuyên môn thấp, thiếu kỹ năng xử lý tình huống xảy ra trong quá trình chăm sóc, giáo dục, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn đối với việc bảo đảm an toàn cho trẻ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận nhiều ý kiến của giáo viên, phụ huynh, chủ các nhóm, lớp mầm non tư thục về những bất cập, hạn chế, cũng như những cách làm sáng tạo của địa phương trong lĩnh vực này.
Từ vụ bạo hành trẻ: Yêu cầu công khai tên, bằng cấp giáo viên mầm non Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở mầm non thông tin tên giáo viên, bằng cấp chuyên môn trên cổng thông tin điện tử tại ... |
Bộ Giáo dục đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi Đề xuất dựa trên cơ sở Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi với tỷ lệ trẻ đi ... |
Việc cấp phép và quản lý các trường mầm non đang "có vấn đề" “Vấn đề cốt lõi là việc cấp phép cho trường đang có vấn đề, đồng thời các tiêu chuẩn, điều kiện đảm bảo cho sự ... |