Việc cấp phép và quản lý các trường mầm non đang \"có vấn đề\"

“Vấn đề cốt lõi là việc cấp phép cho trường đang có vấn đề, đồng thời các tiêu chuẩn, điều kiện đảm bảo cho sự an toàn của trẻ không đạt, việc xử lý giám sát kém” là nhận định của ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GDĐT- về việc cấp phép và quản lý trường mầm non.

viec cap phep va quan ly cac truong mam non dang co van de

Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GDĐT. Ảnh: Internet

Theo ông Nguyễn Bá Minh, hiện nay chủ yếu các trường mầm non đều nhận trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Tuy nhiên, việc nhận trẻ từ 6 tháng tuổi vẫn còn khó khăn. Chỉ có các cơ sở mầm non đủ điều kiện, có đầu tư về cơ sở, vật chất mới dám nhận trẻ từ 6 tháng tuổi, bởi độ tuổi này cần đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Để xảy ra các vụ bạo hành thì việc trước mắt cần xem xét công tác quản lý của địa phương. Ở đây, vấn đề cốt lõi là cấp phép cho trường có vấn đề, đồng thời các tiêu chuẩn, điều kiện đảm bảo cho sự an toàn của trẻ không đạt, việc xử lý giám sát kém.

“Thường thì chỉ khi nào cộng đồng mạng, truyền thông đưa ra các vụ bạo hành, các cơ quan chức năng mới xử lý là muộn. Điều này cho thấy việc giám sát chưa đủ để giáo viên và cán bộ quản lý thấy sự răn đe, sẽ bị phạt nghiêm nếu vi phạm. Thậm chí, nhiều khi giáo viên vi phạm quyền trẻ em mà họ không biết đó là vi phạm, hoặc là các giải pháp để phòng tránh như thế nào”, ông Minh nhận định.

Về giải pháp, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, việc đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non là những đề xuất giải pháp lâu dài, được Chính phủ, ngành giáo dục và toàn xã hội đang quan tâm, nỗ lực, dần thay thế các lớp tư thục bằng các cơ sở đảm bảo chất lượng uy tín.

Hiện tại, chế độ chính sách giáo viên mầm non chưa đảm bảo, các giáo viên rất vất vả, áp lực cả về thời gian và công việc. Tiền lương của giáo viên chưa thỏa đáng so với công sức của họ bỏ ra. Vấn đề này cũng được đề xuất để cải thiện đời sống cho giáo viên, để giáo viên yên tâm công tác.

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT sẽ tập trung vào việc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc cấp phép cho các trường ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm lớp tư thục.

Ngay sau khi sự việc ở lớp mẫu giáo Mầm Xanh tại TPHCM được nêu ra, Bộ GDĐT đã trao đổi với Vụ giáo dục mầm non, Sở GDĐT TPHCM đề xuất giải pháp tổng rà soát lại việc cấp phép, điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ trong các trường lớp tư thục, tăng cường hai đối tượng giám sát là người cấp phép và giáo viên.

Đồng thời, cần áp dụng triển khai sử dụng camera, đường dây nóng tại các trường lớp. Do các trường dân lập thường liên tục thay đổi giáo viên nên các thông tin như tên giáo viên, bằng cấp... cần được công khai trên cổng thông tin điện tử tại các quận huyện để người dân giám sát. Việc thực hiện giám sát này cần áp dụng với cả trường công lập và dân lập.

viec cap phep va quan ly cac truong mam non dang co van de Những đứa bé không thể gửi nhà trẻ ở Sài Gòn

Không đủ tiền và không an tâm gửi con ở trường mầm non, những công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế ...

viec cap phep va quan ly cac truong mam non dang co van de Xin đừng hủy hoại những mầm xanh!

Những sự việc bạo hành trẻ em liên tiếp xảy ra gần đây là tiếng cầu khẩn của những đứa trẻ thơ ngây và cần ...

/ Lao động