Philippines, Trung Quốc thiết lập 3 kênh mới giải quyết các vấn đề trên biển

Theo Reuters, Philippines và Trung Quốc nhất trí thiết lập các kênh liên lạc mới nhằm cải thiện khả năng giải quyết các bất đồng trên biển.

Nguồn tin của Reuters cho biết, Philippines và Trung Quốc sẽ thiết lập 3 kênh liên lạc dành riêng cho việc giải quyết các vấn đề hàng hải. 

Trong đó, kênh đầu tiên dành cho "các đại diện được chỉ định" của mỗi bên. Kênh thứ hai dành cho đại diện của hai bộ ngoại giao. Kênh thứ ba dành cho đại diện của hai lực lượng cảnh sát biển - sẽ thành lập sau khi hai lực lượng ký biên bản ghi nhớ liên quan. 

Các cơ quan ngoại giao Trung Quốc, Philippines chưa bình luận về thông tin mới. 

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng hàng hải giữa hai bên tăng cao trong năm qua. Gần nhất, mâu thuẫn liên quan đến việc Philippines tiếp tế cho một tàu chiến cũ có tên BRP Siera Madre ở khu vực bãi Cỏ Mây. Tàu này neo đậu ở khu vực từ năm 1999. 

Trong bối cảnh đó, Trung Quốc đưa ra các quy định cho phép lực lượng cảnh sát biển nước này bắt giữ những người nước ngoài xâm phạm vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố là của mình.

Hai quốc gia sau đó nhất trí hướng đến "khôi phục và xây dựng lại lòng tin" để xử lý tốt hơn các vấn đề trên biển. Họ cùng ký kết "Thỏa thuận về Cải thiện Cơ chế liên lạc hàng hải Philippines-Trung Quốc" trong cuộc đàm phán hôm 2/7. 

Đây là cuộc họp lần thứ 9 của "Cơ chế tham vấn song phương về Biển Đông" - một cơ chế đối thoại mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines khi đó là ông Rodrigo Duterte đồng ý thiết lập năm 2016. 

Cả hai bên cũng nhất trí tiếp tục thảo luận về các hoạt động hợp tác hàng hải, chẳng hạn như hợp tác giữa hai lực lượng cảnh sát biển, diễn đàn học thuật giữa các nhà khoa học và học giả về khoa học và công nghệ trên biển.

Họ cũng đồng ý tổ chức cuộc họp lần thứ 10 tại Trung Quốc, nhưng chưa đề cập ngày cụ thể.

Phương Anh / VTC News