Philippines tăng tàu tuần tra Biển Đông

Philippines triển khai thêm tàu chiến, tàu cảnh sát biển tới vùng biển gần bãi Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau khi hàng trăm tàu Trung Quốc neo đậu tại đây.

Lực lượng Chuyên trách Biển Tây Philippines ngày 13/4 thông báo triển khai một tàu cảnh sát biển, 4 tàu hải quân và hai tàu của Cục Ngư nghiệp và Nguồn lợi Hải sản đến hoạt động trên vùng biển gần cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phó đô đốc Ramil Roberto cho biết các tàu này sẽ hoạt động tại khu vực bãi Ba Đầu, đảo Thị Tứ, bãi Cỏ Rong và các khu vực xung quanh. Đây là những thực thể trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng Philippines cũng tuyên bố chủ quyền. Lực lượng Philippines đang kiểm soát trái phép đảo Thị Tứ và bãi Cỏ Rong.

"Nỗ lực liên ngành này là cần thiết để giải quyết các mối lo ngại cấp quốc gia ở Biển Đông. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm vậy để đảm bảo các cơ quan chính phủ và lực lượng sẽ hợp tác, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện các nhiệm vụ tương ứng nhằm hỗ trợ chính sách và chiến lược quốc gia", Roberto nói.

Philippines tăng tàu tuần tra Biển Đông
Nhóm tàu Trung Quốc neo đậu trái phép tại khu vực đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 23/3. Ảnh: Maxar.

Vài giờ sau khi phó đô đốc Roberto công bố đợt điều tàu, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin viết trên Twitter rằng chỉ còn 9 tàu cá Trung Quốc hoạt động tại bãi Ba Đầu nằm trong lãnh hải đảo Sinh Tồn Đông thuộc chủ quyền Việt Nam. Trước đó, chính phủ Philippines triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Manila để trao công hàm phản đối hoạt động của đội tàu cá này.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, đại tướng Cirilito Elola Sobejana, cho biết ít nhất 28 tàu Trung Quốc đang hoạt động gần quần đảo Trường Sa, bao gồm tàu hải cảnh và tàu cá. Thông tin này được công bố trước khi quân đội Mỹ và Philippines bắt đầu diễn tập chung Balikatan.

Khoảng 200 tàu cá Trung Quốc từ hôm 7/3 bắt đầu neo đậu thành từng nhóm lớn tại bãi Ba Đầu trong lãnh hải đảo Sinh Tồn Đông. Các tàu này hiện diện tại đây trong nhiều ngày mà không đánh bắt dù thời tiết thuận lợi, sau đó tỏa đi các khu vực khác trong quần đảo Trường Sa.

Philippines khẳng định những tàu này do "dân quân biển Trung Quốc" điều khiển, song Trung Quốc phủ nhận và cho rằng đây chỉ là "tàu cá" đang neo đậu tránh thời tiết xấu. Nhiều nước đã lên tiếng bày tỏ lo ngại tình hình căng thẳng mới ở khu vực và phản đối động thái mang tính đe dọa của đội tàu Trung Quốc.

Philippines tăng tàu tuần tra Biển Đông
Khu vực Biển Đông. Đồ họa: CSIS.

Việt Nam khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động này.

Các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam đang thực hiện nghĩa vụ được quy định trong các luật của Việt Nam và luật pháp quốc tế và giám sát chặt chẽ tình hình tại bãi Ba Đầu.

Nguyễn Tiến (Theo USNI)

Trung Quốc tính giăng vệ tinh giám sát toàn Biển Đông Trung Quốc tính giăng vệ tinh giám sát toàn Biển Đông

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tỉnh Hải Nam sẽ phóng bốn vệ tinh vào cuối năm nay nhằm mục đích giám sát hoạt động ...

Tàu sân bay Mỹ - Trung dằn mặt nhau trên Biển Đông Tàu sân bay Mỹ - Trung dằn mặt nhau trên Biển Đông

Việc hai nhóm tàu sân bay của Mỹ và Trung Quốc xuất hiện cùng lúc trên Biển Đông được cho động thái răn đe lẫn ...

Điều nhóm tấn công tàu sân bay mini tới Biển Đông - chiến thuật cao tay của Mỹ Điều nhóm tấn công tàu sân bay mini tới Biển Đông - chiến thuật cao tay của Mỹ

Chuyên gia quốc phòng cho rằng quân đội Trung Quốc có thể quan sát, học hỏi từ hải quân Mỹ trong việc điều chỉnh các ...

/ vnexpress.net