Phiến quân Yemen khoe hạ UAV 16 triệu USD của Mỹ

Phiến quân Houthi công bố video bắn hạ UAV và khẳng định đây là mẫu MQ-9 Reaper của Mỹ, nhưng một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ.

Phát ngôn viên phiến quân Houthi Yahya Saree hôm 24/3 thông báo lực lượng này đã phóng tên lửa phòng không "bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 của Mỹ" ở tỉnh Marib, nhưng không cho biết loại tên lửa được sử dụng.

Video lan truyền trên mạng xã hội Twitter cho thấy một UAV bị cảm biến hồng ngoại bám bắt. Phi cơ dường như thả mồi bẫy ngay trước khi tên lửa lao đến, nhưng vẫn không tránh được quả đạn phòng không và bị phá hủy ngay sau đó.

Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho rằng lực lượng Houthi đã nhầm giữa chiếc MQ-9 Mỹ với mẫu CH-4 do Trung Quốc sản xuất. Hai loại phi cơ có hình dáng gần như giống hệt nhau, điểm nhận diện duy nhất là mẫu CH-4 không có cánh đuôi đứng bên dưới hai cánh đuôi chữ V như chiếc MQ-9. Hình ảnh trong video cũng không làm rõ được điểm khác biệt này.

Mỹ và Arab Saudi chưa bình luận về thông tin trên. Nếu được xác nhận, đây sẽ là chiếc MQ-9 Reaper thứ tư của Mỹ bị phiến quân Houthi bắn hạ tại Yemen.

Xung đột nổ ra ở Yemen từ cuối năm 2014 khi phiến quân Houthi chiếm nhiều phần lãnh thổ nước này, bao gồm cả thủ đô Sanaa, đe dọa chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang sống lưu vong.

Liên quân do Arab Saudi dẫn đầu đã tiến hành cuộc chiến chống Houthi ở Yemen nhằm khôi phục chính quyền của Hadi. Tuy nhiên, với sự hậu thuẫn của Iran, phiến quân Houthi đã gây nhiều thiệt hại cho liên quân của Arab Saudi.

Lực lượng này cũng sở hữu nhiều tên lửa phòng không vác vai và từng hoán cải thành công tên lửa đối không R-27, R-73 thành tên lửa phòng không. Loại vũ khí này được sử dụng để hạ nhiều loại UAV hiện đại trong biên chế liên quân Arab như MQ-1, MQ-9 do Mỹ chế tạo và CH-4 của Trung Quốc.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Phiến quân Yemen bắt tàu trên Biển Đỏ Phiến quân Yemen bắt tàu trên Biển Đỏ

Phiến quân Houthi tại Yemen thông báo đang giữ một tàu kéo giàn khoan, hứa thả phương tiện nếu nó không thuộc sở hữu của ...

Phiến quân Yemen khoe bắn rơi UAV do Mỹ chế tạo Phiến quân Yemen khoe bắn rơi UAV do Mỹ chế tạo

Phiến quân Houthi tại Yemen tuyên bố hạ trinh sát cơ không người lái ScanEagle do Mỹ sản xuất đang hoạt động gần biên giới ...

/ vnexpress.net