Phiến quân Yemen bắt tàu trên Biển Đỏ

Phiến quân Houthi tại Yemen thông báo đang giữ một tàu kéo giàn khoan, hứa thả phương tiện nếu nó không thuộc sở hữu của "các nước đối địch". 

"Lực lượng bảo vệ bờ biển Yemen đã bắt một tàu nghi vấn trên Biển Đỏ và đang kiểm tra con tàu thuộc sở hữu của những quốc gia đối địch hay Hàn Quốc. Nếu là tàu Hàn Quốc, nó sẽ được thả sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý", Mohammed Ali al-Houthi, chỉ huy cấp cao của Houthi, hôm qua cho biết.

Sự việc diễn ra khi chiếc tàu đang kéo một giàn khoan dầu của Hàn Quốc ở phía nam Biển Đỏ. Đại diện phiến quân Yemen cho biết các thành viên thủy thủ đoàn được đối xử tốt, nhưng không tiết lộ danh tính của họ.

phien quan yemen bat tau tren bien do
Tàu thương mại di chuyển ngoài khơi Yemen hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

Đại tá Turki al-Malki, phát ngôn viên liên quân chống Houthi do Arab Saudi dẫn đầu, cho biết con tàu bị các tay súng vũ trang bắt vào tối 17/11 và gọi đây là "chiến dịch khủng bố" đe dọa tự do hàng hải, thương mại toàn cầu.

Xung đột nổ ra ở Yemen từ cuối năm 2014 khi phiến quân Houthi chiếm nhiều phần lãnh thổ nước này, bao gồm cả thủ đô Sanaa. Liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu triển khai chiến dịch can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 để đẩy lùi lực lượng Houthi, khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang sống lưu vong.

Để đáp trả, lực lượng Houthi thường dùng tên lửa, máy bay không người lái tấn công mục tiêu trong lãnh thổ các nước tham gia liên quân, cũng như dùng xuồng tự sát tập kích tàu hàng và tàu hải quân trên Biển Đỏ, nơi có một trong những tuyến hàng hải đông đúc nhất thế giới.

Dù bị đẩy lùi khỏi phần lớn bờ biển Yemen, phiến quân Houthi vẫn kiểm soát cảng chiến lược Hodeidah lớn nhất nước này. Các vụ tập kích trên Biển Đỏ thường bắt nguồn từ đây.

phien quan yemen bat tau tren bien do
Vị trí cảng Hodeidah (còn gọi là Hudaydah) giáp với Biển Đỏ. Đồ họa: BBC.

Vũ Anh (Theo Reuters)

phien quan yemen bat tau tren bien do Phiến quân Yemen khoe bắn rơi UAV do Mỹ chế tạo

Phiến quân Houthi tại Yemen tuyên bố hạ trinh sát cơ không người lái ScanEagle do Mỹ sản xuất đang hoạt động gần biên giới ...

phien quan yemen bat tau tren bien do Đường ống dầu của Arab Saudi bị phiến quân Yemen tấn công

Arab Saudi phải tạm ngừng hoạt động của đường ống dầu quan trọng sau khi các trạm bơm bị thiết bị bay không người lái ...

phien quan yemen bat tau tren bien do Arab Saudi bắn hạ 5 tên lửa phiến quân Yemen

Liên quân do Arab Saudi dẫn đầu ngăn chặn thành công cuộc tấn công bằng tên lửa của phiến quân Houthi nhằm vào quân đội ...

/ vnexpress.net