Phiến quân tập kích căn cứ, 25 lính thiệt mạng

Các tay súng Hồi giáo cực đoan tấn công một căn cứ quân sự ở thị trấn Chinagodrar, khiến 25 binh sĩ chính phủ thiệt mạng. 

Nhóm khủng bố sử dụng ô tô và xe máy di chuyển đến Chinagodrar, tây Tillaberi, Niger để thực hiện vụ tập kích ngày 9/1, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Niger Souleymane Gazobi phát biểu trên truyền hình hôm 9/1.

"Lực lượng tại căn cứ Chinagodra phối hợp của không quân Niger và các đồng minh đã phản công và đẩy lùi được quân thù", Gazobi nói. Các đồng minh được ông nhắc đến có thể là máy bay không người lái (UAV) của Mỹ ở Sahel hoặc chiến đấu cơ và UAV của Pháp được bố trí gần đó.

Bộ Quốc phòng Niger cho biết 63 tay súng phiến quân bị tiêu diệt trong vụ tập kích. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng các chuyên gia nhận định đây là nhóm Hồi giáo cực đoan có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

phien quan tap kich can cu 25 linh thiet mang
Quân đội Niger ở một căn cứ tại tỉnh Tillaberi hồi tháng 12/2019. Ảnh: AFP.

Vụ tấn công xảy ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo sẽ gặp Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou và các lãnh đạo Tây Phi khác vào ngày 13/1.

Các lãnh đạo Burkina Faso, Chad, Mali, Mauritania và Niger sẽ họp bàn về vai trò của quân đội Pháp trong bối cảnh các nhóm Hồi giáo cực đoan gia tăng quy mô và tần suất tấn công khủng bố ở khu vực. Pháp hiện triển khai chiến dịch quân sự chống khủng bố lớn nhất ở Tây và Trung Phi.

Báo cáo năm 2019 cho thấy hơn 4.000 người thiệt mạng trong các vụ tấn công ở Tây Phi, tăng đáng kể so với 770 người chết hồi năm 2016.

Hồi tháng 12/2019, ít nhất 70 lính Niger thiệt mạng trong vụ tấn công của nhóm Hồi giáo cực đoan nhắm vào một căn cứ quân sự ở tỉnh Tillaberi. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Niger.

phien quan tap kich can cu 25 linh thiet mang
Vị trí căn cứ bị tấn công. Đồ họa: Google.

Quốc Hưng (Theo Fox News)

phien quan tap kich can cu 25 linh thiet mang Quân cảnh Nga vừa xuất hiện, phiến quân bỏ chạy thục mạng
phien quan tap kich can cu 25 linh thiet mang Thân cận của trùm khủng bố al-Baghdadi tiết lộ về kho báu 25 triệu USD trên sa mạc
phien quan tap kich can cu 25 linh thiet mang Khủng bố IS nhận trách nhiệm tiến hành vụ đâm dao trên cầu London
phien quan tap kich can cu 25 linh thiet mang Phiến quân Yemen bắt tàu trên Biển Đỏ
phien quan tap kich can cu 25 linh thiet mang IS tấn công xe chở nhiên liệu của chính phủ ở Raqqa
/ vnexpress.net