"Phi công Ukraine hiệu quả nhất" thiệt mạng trong giao tranh với Nga

Oleksandr Kukurba, người được mệnh danh là "phi công Ukraine hiệu quả nhất" đã thiệt mạng trong giao tranh với Nga khi đang thực hiện "nhiệm vụ thứ 100".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27/7 xác nhận phi công Oleksandr Kukurba, người được mệnh danh là "phi công Ukraine hiệu quả nhất", đã thiệt mạng trong giao tranh với Nga khi đang thực hiện "nhiệm vụ thứ 100", KyivIndependent đưa tin.

Một cường kích Su-25 của quân đội Ukraine. Ảnh: Getty Images

"Anh ấy là một anh hùng Ukraine và chúng ta sẽ mãi nhớ anh", Tổng thống Zelensky viết. Theo Pravda Ukraine, phi công Oleksandr Kukurba thiệt mạng hôm 26/7, nhưng chưa rõ tình huống và địa điểm.

Pravda Ukraine cũng thông tin, Oleksandr Kukurba sinh năm 1994 tại tỉnh Ivano-Frankivsk. Sĩ quan này mang quân hàm Thiếu tá, phụ trách mảng tình báo tại Lữ đoàn Không quân chiến thuật 299 và từng được trao tặng danh hiệu "Anh hùng Ukraine".

Trong khi đó, theo một số nguồn tin Ukraine, Oleksandr Kukurba là phi công điều khiển cường kích Su-25. Đơn vị của Kukurba hoạt động thường trực tại tỉnh Mykolaiv ở miền Nam Ukraine, gần tỉnh Kherson, nơi đang nằm dưới quyền kiểm soát của Nga.

Ukraine những ngày gần đây nỗ lực phản công Nga tại tỉnh Kherson và Zaporizhzhia. Tuy nhiên, Nga và lực lượng địa phương khẳng định họ đã đẩy lùi các đợt tập kích do Kiev thực hiện.

Tại mặt trận Donbass, Nga cũng đang tiến công. Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/7 xác nhận Nga đã "đạt lợi thế chiến thuật nhỏ" nhờ việc chiếm nhà máy nhiệt điện Vuhlehirsk lớn thứ hai của Ukraine tại tỉnh Donetsk.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/phi-cong-ukraine-hieu-qua-nhat-thiet-mang-trong-giao-tranh-voi-nga-i662045/

Thái Hà / cand.com.vn