Phát hiện mới nhất: Virus viêm phổi lạ có thể lây lan từ người sang người

Chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về các bệnh truyền nhiễm cảnh báo virus viêm phổi lạ có thể lây lan từ người sang người.

Thành phố Vũ Hán ghi nhận 136 ca nhiễm bệnh mới chỉ trong 2 ngày cuối tuần. Ảnh: SCMP

Tờ SCMP đưa tin, ông Trung Nam Sơn, Giám đốc Phòng thí nghiệm Trung ương Trung Quốc về các bệnh đường hô hấp, đồng thời là chuyên gia về bệnh SARS, nói rằng cơ chế lây truyền từ người sang người ở virus viêm phổi lạ là nguyên nhân của ít nhất một ca nhiễm bệnh được xác định ở Vũ Hán. Đồng thời hiện tượng lây nhiễm giữa người với người cũng được ghi nhận đã xảy ra giữa các thành viên tại 2 gia đình ở tỉnh Quảng Đông.

Ông Trung Nam Sơn nói rằng 14 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh từ 1 bệnh nhân mang mầm bệnh.

Ông Trung Nam Sơn đề cập đến các bệnh nhân bị nhiễm bệnh và nhanh chóng làm phát tán virus, đặc biệt với đội ngũ những người làm việc trong ngành y tế, và nói rằng “chìa khoá để kiểm soát sự lan rộng của căn bệnh này là phải ngăn cản sự xuất hiện của coronavirus lây lan vô cùng nhanh chóng”.

Theo ông Trung Nam Sơn, ưu tiên hàng đầu hiện nay để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch là dành cho Vũ Hán - thành phố 11 triệu dân ở tỉnh Hồ Bắc. Một trong các biện pháp là cấm người dân có triệu chứng mắc bệnh rời khỏi thành phố.

Ông cho biết một số ca bệnh ghi nhận ở tỉnh Quảng Đông trong khi bệnh nhân không hề tới thành phố Vũ Hán. Ông cũng cho biết: “Hiện tại, không có phương pháp chữa trị đặc hiệu nào cho bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi lạ, chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm trên động vật”; và “chúng tôi dự đoán rằng số ca lây nhiễm sẽ tăng lên trong thời điểm người dân di chuyển nhiều dịp Tết Nguyên Đán và chúng tôi cần phải ngăn chặn khẩn cấp sự lây lan siêu nhanh của virus”.

Những cảnh báo của ông Trung Nam Sơn đưa ra trong thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi chính quyền Trung Quốc làm mọi việc có thể để ngăn chặn dịch bệnh.

Phương Linh

 

 

 

 

/ laodong.vn