Phạt 3 nghệ sĩ đưa tin sai về dịch

Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân và Cát Phượng bị xử phạt mỗi người 10 triệu đồng do đưa tin sai sự thật về dịch bệnh nCoV (Covid-19) trên Facebook. 

Quyết định này được Chánh Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM Nguyễn Đức Thọ ký ngày 12/2. Hành vi của 3 nghệ sĩ được xác định "gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội", vi phạm điểm e Khoản 1 Điều 5 Nghị định 72 năm 2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

phat 3 nghe si dua tin sai ve dich
Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng.

Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông xử phạt Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng theo Điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013 của Chính phủ về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Theo quy định, tổ chức vi phạm lỗi này bị xử phạt 20-30 triệu đồng, cá nhân vi phạm bị xử phạt 10-15 triệu đồng. Tuy nhiên, các nghệ sĩ được áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì đã nhận thức "do nóng vội, không kiểm chứng nguồn thông tin và kịp thời gỡ bỏ thông tin sai sự thật".

Các quyết định xử phạt được đưa ra sau khi các nghệ sĩ lên làm việc trực tiếp với Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM.

Ngày 26/1, trên trang Fanpage Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thông tin hai người Trung Quốc bị nhiễm virus corona đã chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Thông tin này sau đó được xóa bỏ, chỉ còn giữ lại các chia sẻ mang tính cảnh báo về nguy cơ gây bệnh.

Cùng ngày, Cát Phượng chia sẻ trên trang cá nhân: Biết nói gì đây? Làm ơn nghĩ cho dân trước cũng là nghĩ cho chính bản thân mình. Dịch bệnh đã đến Q.1, rồi sẽ lan tràn đến Q.3, Q.5, Q.7... Tiếp đó, nghệ sĩ kêu gọi khán giả mua và dùng khẩu trang lọc khí thông minh AirPlus "cho an toàn".

Sáng 31/1, Ngô Thanh Vân cập nhật trạng thái trên fanpage về tình trạng hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch virus corona, trong khi Cục Hàng không trước đó đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại. Chia sẻ này của nữ diễn viên đã bị cộng đồng mạng phản ứng. Sau đó, nữ diễn viên cũng đăng thông tin xin lỗi trên Facebook.

Trung Sơn

phat 3 nghe si dua tin sai ve dich Đàm Vĩnh Hưng nhận lỗi đăng tin sai
phat 3 nghe si dua tin sai ve dich Quyết tâm xử lý việc Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng, Thanh Vân tung tin về corona
phat 3 nghe si dua tin sai ve dich 3 nghệ sĩ phải giải trình vì đăng tin sai về dịch viêm phổi
phat 3 nghe si dua tin sai ve dich Nghệ sĩ Sài Gòn chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch corona

/ vnexpress.net