Pháp có động thái khẩn sau vụ giáo viên bị đâm dao thiệt mạng

Pháp nâng tình trạng báo động chống khủng bố lên mức cao nhất sau khi một kẻ bị nghi mang tư tưởng Hồi giáo cực đoan thực hiện vụ tấn công bằng dao tại một trường học ở miền Bắc nước này.

Interfax hôm nay (14/10) cho biết, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã ban bố tình trạng báo động chống khủng bố cao nhất tại nước này sau vụ đâm dao nghiêm trọng xảy ra tại một trường học ở vùng Arras phía Bắc, khiến ít nhất một giáo viên thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Pháp báo động khẩn sau vụ giáo viên bị đâm dao thiệt mạng -0
Nhà chức trách Pháp tăng cường các biện pháp an ninh sau vụ đâm dao ở Arras. Ảnh: AP

Động thái của Thủ tướng Pháp theo đó sẽ mở đường để nhà chức trách ban hành các cảnh báo an ninh công khai và triển khai thêm các biện pháp an ninh bổ sung nhằm trấn áp tội phạm khủng bố.

Theo AP, vụ tấn công trường học ở Arras xảy ra trưa 13/10 (giờ địa phương) trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa cộng đồng người Hồi giáo và Do Thái ở Pháp liên quan đến xung đột Israel-Hamas.

Các nhân chứng kể rằng, nghi phạm đã hét lớn "Allahu Akbar" khi đâm dao. Hắn có tên Mohamed Mogouchkov, 20 tuổi, là người gốc Chechnya, cựu học sinh tại trường và được cơ quan an ninh chú ý từ lâu vì có dính líu dến chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết, "không còn nghi ngờ gì" về mối liên hệ giữa vụ tấn công ở Arras và xung đột Israel-Hamas. Nhà chức trách Pháp đã bắt sống Mogouchkov, sau đó bắt thêm em trai 17 tuổi, mẹ, chị gái và chú của nghi phạm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến thăm trường vài giờ sau khi vụ đâm dao diễn ra. Ông Macron cho biết, cảnh sát Pháp đã ngăn chặn một "âm mưu tấn công" ở một khu vực khác của nước này, nhưng ông không cung cấp thông tin chi tiết.

Tổng thống Macron cũng khẳng định, người giáo viên thiệt mạng trong vụ việc đã" đứng ra bảo vệ người khác và chắc chắn đã cứu được nhiều mạng sống". Nạn nhân là một giáo viên dạy tiếng Pháp. Hai người bị thương còn lại là giáo viên và nhân viên bảo vệ.

Pháp những năm gần đây ghi nhận một số vụ tấn công do những kẻ mang tư tưởng Hồi giáo cực đoan gây ra. Hồi tháng 11/2015, các tay súng và kẻ đánh bom tự sát thuộc tổ chức khủng bố IS đã tấn công một số địa điểm giải trí cùng quán café ở Paris, khiến 130 người thiệt mạng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/phap-co-dong-thai-khan-sau-vu-giao-vien-bi-dam-dao-thiet-mang-i710327/

Thái An / cand.com.vn