Phần Lan cho phép người chồng có kỳ nghỉ thai sản dài như vợ

Phần Lan mới đây đã ban hành chính sách cho phép người chồng có thể nghỉ thai sản dài như với những người vợ nhằm mục đích khuyến khích tăng tỷ lệ sinh đẻ ở quốc gia Bắc Âu này.

Theo dự kiến, sắp tới, những người chồng sẽ có kỳ nghỉ thai sản dài như đối với những người vợ, tức dài gần gấp đôi so với trước đây. Cụ thể, kì nghỉ có lương này sẽ kéo dài lên đến 7 tháng; trong khi đó, phụ nữ cũng được nghỉ sớm một tháng so với ngày dự kiến sinh.

Bộ trưởng Bộ Xã hội và Y tế Phần Lan Aino-Kaisa Pekonen cho hay, cải cách triệt để này nhằm nêu cao tinh thần bình đẳng giời, đồng thời khuyến khích việc sinh đẻ trước tình trạng quốc gia đang có dân số già hóa.

“Điều này sẽ dẫn đến sự bình đẳng hơn giữa ông bố và bà mẹ. Các quốc gia Bắc Âu khác như Thụy Điển và Iceland cũng ghi nhận tỉ lệ sinh tăng lên sau khi các ông chồng có kỳ nghỉ phép dài hơn”,

Bộ trưởng Pekonen nói.

 

 

Bộ trưởng Bộ Xã hội và Y tế Phần Lan Aino-Kaisa Pekonen

Số trẻ sơ sinh tại Phần Lan được ghi nhận đã giảm 1/5 kể từ năm 2010 đến năm 2018. Quốc gia với dân số 5,5 triệu người này chỉ còn 47.577 trẻ sơ sinh. Được biết vào năm 2018, một dự thảo về việc tăng kỳ nghỉ thai sản cho cánh mày râu được đưa ra, nhưng đã bị từ chối.

Lý do chính của điều này là về vấn đề kinh tế. Việc một người lao động nghỉ nhiều tháng liền nhưng vẫn nhận đủ lương sẽ là gánh nặng cho các công ty, xí nghiệp. Nhưng cuối cùng, chính sách vẫn được thông qua.

“Sự phân phối công việc công bằng hơn giữa người chồng và người vợ giúp giảm đáng kể tỷ lệ ly hôn. Về lâu dài, nó còn giúp cho nam giới có trách nhiệm hơn với con cái của mình”, bà Pekonen cho hay.

 

Trường Giang

Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất lượng không khí - VnExpress

Maria Myllynen, người phụ trách chất lượng không khí của khu vực Helsinki, Phần Lan, cho hay các thành phố có trách nhiệm ràng buộc ...

Bị gọi là ‘nhân viên bán hàng’, nữ Thủ tướng Phần Lan tự tin đáp trả

Nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới tự tin nói rằng, mình rất tự hào về đất nước Phần Lan, nơi nhân viên thu ngân ...

Nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới đi lên từ nghèo khó

Bất chấp khó khăn tài chính và sự kỳ thị do mẹ là người đồng tính, Sanna Marin nỗ lực vươn lên trở thành Thủ ...

 

 

/ vietnamnet.vn