Phải tìm mọi cách ngăn chặn các đường dây đưa người vào Việt Nam trái phép

Để xảy ra thêm hai ca nhiễm 416, 418 nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng, rất có thể liên quan đến những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

phai tim moi cach ngan chan cac duong day dua nguoi vao viet nam trai phep
Cơ quan chức năng tiến hành phun thuốc khử trùng khu vực bệnh nhân mắc COVID-19 ở Đà Nẵng sinh sống. Ảnh: Mai Hương

Hai trường hợp mới bị dương tính với COVID-19 ở Đà Nẵng không liên quan đến nhau, nhiều khả năng là từ hai nguồn lây nhiễm khác nhau. Điều nguy hiểm là chúng ta chưa tìm ra được dấu vết của F0, cho nên khó kiểm soát về dịch tễ.

Nhưng chúng ta bình tĩnh khoanh vùng dập dịch, như đã từng bình tĩnh dập dịch hiệu quả ở những lần trước. Với kinh nghiệm dập dịch của Chính phủ, quyết tâm của người dân, với năng lực của ngành y tế, tay nghề của đội ngũ y bác sĩ, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua.

Trong lúc này, để dập được dịch, mỗi người phải thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế. Nếu ai cũng đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, thì đó là bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.

Bình tĩnh dập dịch cũng có nghĩa là không gây hoang mang, không tung tin đồn thất thiệt làm xáo trộn xã hội. Mỗi người phòng dịch nghiêm ngặt, nhưng phải theo dõi thông tin chính xác từ cơ quan quản lý để sinh hoạt an toàn, không làm phức tạp thêm tình hình.

Nhưng tất cả nỗ lực thực hiện tốt những công việc trên sẽ trở nên vô nghĩa nếu như nạn nhập cảnh trái phép vẫn không bị ngăn chặn, xử lý nghiêm theo pháp luật.

Để cho nhiều người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, chứng tỏ các lực lượng chức năng của Đà Nẵng, Quảng Nam còn lơ là, buông lỏng quản lý. Chủ quan thì tạo ra kẽ hở cho các đường dây nhập cảnh trái phép hoạt động.

“Xử lý sớm các đối tượng tại Đà Nẵng, Quảng Nam để răn đe. Khởi tố ngay tất cả các vụ móc nối đưa người nước ngoài vào Việt Nam, xét xử nhanh, thông tin rộng rãi trong nhân dân”, đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến với UBND TP Đà Nẵng trưa 25.7.

Nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, không qua các kiểm tra y tế, cách ly theo quy định, thì họ chẳng khác gì những người mang mầm bệnh đi gieo rắc trong cộng đồng. Nếu một người trong họ nhiễm COVID-19 thì sẽ rất dễ bùng phát.

Ngăn chặn ngay nạn nhập cảnh trái phép, kiểm soát tất cả các đường vào Việt Nam, rà soát truy bắt các đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép.

Và phải khởi tố, truy tố, xét xử ngay lập tức các vụ đưa người nước ngoài vào Việt Nam, không thể để chậm trễ.

Tổ chức đưa người vào Việt Nam trái phép trong thời điểm đại dịch COVID-19 hoành hành, thì hành vi này gây hậu quả không thể nào lường hết được.

phai tim moi cach ngan chan cac duong day dua nguoi vao viet nam trai phep Bắt gã trai Trung Quốc cầm đầu đường dây đưa người nhập cảnh trái phép
phai tim moi cach ngan chan cac duong day dua nguoi vao viet nam trai phep "Cất lưới" đường dây buôn ma túy do người nước ngoài cầm đầu
phai tim moi cach ngan chan cac duong day dua nguoi vao viet nam trai phep Triệt phá đường dây mua bán 40kg ma túy qua đường biển
/ laodong.vn