Ông Zelensky ví Bakhmut như Hiroshima năm 1945

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 21/5 cho biết các lực lượng Nga chưa giành kiểm soát tại thành phố Bakhmut sau khi báo chí quốc tế đưa tin cho rằng ông ngụ ý về việc Bakhmut sụp đổ trong một phát biểu bên cạnh lãnh đạo G7.

 
Ông Zelensky ví Bakhmut như Hiroshima năm 1945 -0
Thành phố Bakhmut hoang tàn vì chiến tranh. Ảnh AP. 

Tổng thống Zelensky đã so sánh “sự hủy diệt hoàn toàn” tại thành phố Bakhmut của Ukraine với sự tàn phá đối với thành phố Hiroshima của Nhật Bản do bom hạt nhân trong Thế chiến II, Al Jazeera đưa tin. 

Bakhmut có dân số trước chiến tranh là 70.000 người, là nơi diễn ra trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc xung đột Nga-Ukraine cho đến nay. 

“Những bức ảnh chụp ở Hiroshima làm tôi nhớ đến Bakhmut. Hoàn toàn không có gì còn sót lại. Tất cả các tòa nhà đều bị phá hủy”, Zelensky cho biết ngày 21/5.

Tổng thống Ukraine nói thêm rằng việc Nhật Bản xây dựng lại Hiroshima đã truyền cảm hứng cho ông xây dựng lại các thành phố và thị trấn của Ukraine bị phá hủy trong cuộc chiến. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng của thành phố Bakhmut tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản, ông Zelensky nhấn mạnh: “Bakhmut không bị Nga chiếm đóng cho đến nay”. “Tôi hiểu rõ tình hình ở Bakhmut nhưng không thể đưa ra chi tiết về những gì xảy ra với các chiến binh của chúng tôi tại đây”.

Trước đó, ông Zelensky đã phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 liên quan đến tình trạng của thành phố Bakhmut. Khi được hỏi liệu thành phố vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine hay không, ông Zelensky nói: “Tôi nghĩ là không, nhưng bạn phải hiểu rằng không còn gì cả. Họ đã phá hủy mọi thứ. Không có tòa nhà nào. Thật đáng tiếc. Đó là một thảm kịch. Nhưng, hôm nay, Bakhmut chỉ ở trong tim chúng tôi”, theo AP. 

Thư ký báo chí của ông Zelensky sau đó đã rút lại những bình luận trước đó.

Các quan chức quốc phòng và quân đội Ukraine cho biết giao tranh ác liệt vẫn đang tiếp diễn. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Malyar thậm chí còn cho biết rằng quân đội Ukraine “đã chiếm thành phố trong tình trạng bán bao vây”.

Người phát ngôn của Nhóm Lực lượng Miền Đông Ukraine, Serhii Cherevaty, cho biết quân đội Ukraine đang cố gắng giữ các vị trí ở vùng lân cận Bakhmut.

“Tổng thống đã nói chính xác rằng trên thực tế, thành phố đã bị san bằng. Kẻ thù đang bị tiêu diệt hàng ngày bởi các cuộc tấn công ồ ạt của pháo binh và máy bay. Giao tranh ác liệt đang diễn ra”, ông Cherevaty cho biết.

Chỉ vài giờ trước đó, các cơ quan thông tấn của Nga đưa tin rằng Tổng thống Vladimir Putin đã chúc mừng “các đội tấn công Wagner, cũng như tất cả quân nhân của các đơn vị Lực lượng Vũ trang Nga trong việc hoàn thành chiến dịch giải phóng Artyomovsk”. Artyomovsk là tên thời Liên Xô của Bakhmut.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết lực lượng quân sự tư nhân Wagner và các đơn vị quân đội “đã hoàn thành việc giải phóng” Bakhmut.

Tại Hội nghị G7 ở Nhật Bản, ông Zelensky có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, tại đây, ông Biden công bố viện trợ thêm 375 triệu USD cho Ukraine, bao gồm thêm đạn dược, pháo binh và phương tiện.

Trong một video được đăng trên Telegram, người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết thành phố nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga vào khoảng giữa trưa 20/5.

 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-zelensky-vi-bakhmut-nhu-hiroshima-nam-1945-i694276/

Duy Tiến (Theo AP) / VTC News