Ông Volodymyr Zelensky nỗ lực quá nhiều nhưng vẫn làm mất lòng Nga

Ngay trước thềm Hội nghị Normandy, Tổng thống Volodymyr Zelensky họp gấp Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine.

Đài truyền hình 112 của Ukraine đưa tin, ngày 7/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tổ chức cuộc họp kín tại Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine được cho là bàn về tình hình hòa bình ở miền Đông Ukraine.

"Cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia đã thông qua một trong những kịch bản sẽ được thực hiện tại khu vực miền Đông" - ông Mitchsei Danilov nói.Theo Thư ký Hội đồng Mitchsei Danilov, cuộc họp đề cập đến các kịch bản có thể diễn ra sau kết quả của cuộc họp Bộ Tứ Normandy tổ chức ngày 9/12 tại Pháp.

Ukrinform cho biết, lực lượng ly khai sẽ được tổ chức bầu cử sau khi các bên chấp thuận đây là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng theo luật pháp Ukraine.

Ông Danilov cho rằng, các nỗ  lực của chính quyền Ukraine cũng nhằm thực thi các thỏa thuận Minsk và lập trường của Ukraine dựa trên sự ưu tiên của nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền đối với các khu vực tạm thời bị chiếm đóng của Donetsk và Luhansk, và cả Crimea.

"Đây là những lãnh thổ của chúng tôi, nơi người dân của chúng tôi sinh sống. Các cuộc bầu cử trong lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của vùng Donetsk và Luhansk chỉ có thể được tổ chức sau khi được xác nhận đây là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, phải tuân theo các quy định trong luật pháp Ukraine và các tiêu chuẩn châu Âu về bầu cử" - ông Danilov nói thêm.

Ông cũng lưu ý rằng, cuộc họp theo định dạng Normandy dự kiến diễn ra ở Pháp có tầm quan trọng đặc biệt với cả châu Âu chứ không riêng Ukraine. Đây "không chỉ là sự kiện quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của Ukraine mà còn là ưu tiên cao nhất trong chương trình nghị sự an ninh châu Âu".

Các nỗ lực giành lại hòa bình của chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky được đánh giá cao. Trợ lý Tổng thống Zelensky cho rằng, hội nghị thượng đỉnh Normandy diễn ra trong năm nay đánh dấu thành công đầu tiên của Ukraine và chính sách của ông Zelensky.
 
Trợ lý tổng thống Ukraine Andrei Yermak cho rằng: "Bộ máy chính quyền mới của Ukraine, không chỉ bằng lời nói, mà trên thực tế đã chứng minh sự tuân thủ mọi nghĩa vụ theo thỏa thuận Minsk. Ví như thực hiện việc rút quân tại các điểm theo thỏa thuận dọc biên giới. Chúng tôi đang mong đợi sự sẵn sàng từ các bên còn lại".

Ông đồng thời nhấn mạnh, các thỏa thuận Minsk đã được ký kết vào 5 năm trước, và cần được thực thi nghiêm túc.

Trợ lý Tổng thống Ukraine còn nhấn mạnh rằng, Kiev hy vọng vào sự hỗ trợ của các đối tác châu Âu là Pháp và Đức trong các cuộc đàm phán tại Hội nghị thượng đỉnh Normandy.

Tuy nhiên, trước đó, đích thân ông Zelensky đã trả lời truyền thông châu Âu rằng ông không quá mong đợi sự can thiệp mạnh hơn của Pháp và Đức vào hòa bình ở miền Đông trong Hội nghị Normandy bởi "mỗi người đến họp đều có mục đích riêng".

Kịch bản mới mà Ukraine vừa thống nhất chưa được tiết lộ thêm song nó dường như là một thách thức khó để phe miền Đông và Nga chấp thuận.

Từ lâu, Moscow đã khẳng định không can thiệp vào chuyện nội bộ của nước khác và cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine là đến từ phong trào Euromaidan và vụ lật đổ chính phủ năm 2014, Chính phủ chuyển tiếp đã không được lòng phong trào chủ nghĩa dân tộc ở Donbass.

Trong khi đó, chính quyền tại Kiev từ năm 2014 đến nay luôn đổ lỗi cho Nga đã xâm lược khu vực này, giành lấy lãnh thổ, nuốt trọn Ukraine để xâm chiếm châu Âu.

Chính quyền cựu Tổng thống Petro Poroshenko đầu năm 2018 đã sửa luật, gọi Donbass và bán đảo Crimea là vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng và tố Nga là kẻ xâm lược. Kiev cũng tố cáo việc Moscow gửi các lực lượng vũ trang tới các vùng Donetsk và Luhansk, không tôn trọng hiệp định ngừng bắn.

Moscow đã lên án điều này và cho rằng dự luật sẽ bị coi như bước khởi đầu của "một cuộc chiến tranh mới". Nga khẳng định chỉ gửi các xe chở hàng hóa cứu trợ gồm nông sản, thuốc men cho trẻ em, đồng thời kêu gọi Ukraine cùng thực hiện việc cứu trợ và kiểm tra các xe tải chở hàng tuy nhiên Kiev đã không phản hồi lại.

Nga coi động thái gọi vùng Donbass là "lãnh thổ bị chiếm đóng" là hành động vi phạm hiệp định hoà bình Minsk được thực thi từ năm 2015, cáo buộc Kiev đang quân sự hóa các kế hoạch hòa bình, muốn giải quyết xung đột bằng vũ trang.

Nếu chính quyền ông Volodymyr Zelensky lại đến Hội nghị Bộ Tứ Normandy với những tệp tài liệu tương tự như vậy, kết quả cuộc họp dường như đã được đoán trước.

Đông Phong   09/12/2019

Đối thoại hòa bình ở Donbass (Ukraine) đạt được bước đột phá đầu tiên

Các cuộc đối thoại nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm tại phía đông Ukraine hôm 1/10 đạt được bước đột phá ...

Tân Tổng thống Ukraine sẽ trưng cầu dân ý về tiến trình đàm phán với Nga

Văn phòng tân Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine cần phải tuân thủ các khuôn khổ lập pháp phù hợp.

Chiến sự bùng phát đồng thời ở Donbass, Biển Đen, biển Azov?

 Nhiều dấu hiệu cho thấy, Mỹ-NATO đang tăng cường hỗ trợ Ukraine đánh lớn ở Donbass và đẩy mâu thuẫn lên cao ở Crimea, Biển ...

 

/ baodatviet.vn