Ông Trump sẽ lại giành chiến thắng phiếu đại cử tri?

Dưới đây là 3 kịch bản cho thấy Tổng thống Trump có thể chiến thắng phiếu đại cử tri như thế nào trong cuộc bầu cử năm 2020.

Cuộc bầu cử Tổng thổng Mỹ chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa sẽ diễn ra. Chúng ta có thể chưa biết ai là người chiến thắng vào tối 3/11 do tỷ lệ bỏ phiếu qua thư tăng lên trong năm nay. Dù vậy, các cuộc khảo sát có thể tiết lộ phần nào quan điểm của các cử tri với 2 ứng viên là Tổng thống Trump và ông Joe Biden.

Dưới đây là 3 kịch bản cho thấy Tổng thống Trump có thể chiến thắng phiếu đại cử tri như thế nào trong cuộc bầu cử năm 2020:

Florida, các bang phía Nam và một số bang khác

Đánh giá: Đây là con đường giành chiến thắng khả thi nhất của ông Trump.

Rõ ràng, Florida là một bang có sự dao động lớn nhất trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, một phần là do số lượng đại cử tri khá cao với 29 phiếu và một phần do tỷ lệ cách biệt giữa 2 ứng viên luôn vô cùng sít sao. Trong những cuộc bầu cử gần đây tại bang này, kết quả chiến thắng đã được quyết định với cách biệt chỉ khoảng 1 điểm. Hiện ông Trump và ông Biden hầu như có tỷ lệ ủng hộ ngang nhau tại Florida.

Một trong những diễn biến mới của cuộc đua năm 2020 là cuộc cạnh tranh tại một số bang đỏ ở nửa phía nam của nước Mỹ. Đảng Dân chủ kỳ vọng những nỗ lực của họ nhằm biến các bang như Arizona, Georgia và Texas thành những bang xanh sẽ sớm thành sự thật. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu hy vọng này tan vỡ? Điều gì sẽ đến nếu ông Trump giữ được tất cả các bang này và lật ngược tình thế ở Florida?

Kịch bản này được thể hiện qua bản đồ đại cử tri dưới đây:

Ông Trump sẽ lại giành chiến thắng phiếu đại cử tri? - 1
Đồ họa: Washington Post

Nếu Tổng thống Trump giành được Florida và giữ được những thành quả như năm 2016 ở nửa phía Nam nước Mỹ, con đường chiến thắng của đảng Dân chủ sẽ hẹp đi đáng kể. Với kịch bản này, nếu ông Trump giữ được 2 bang vùng Trung Tây vốn đang có tỷ lệ vô cùng sít sao mà ông từng chiến thắng với cách biệt 8 điểm là Iowa và Ohio như năm 2016, cộng thêm Michigan hoặc Pennsylvania, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ giành chiến thắng. Nếu có thêm Minnesota hoặc Wisconsin, ông Trump cũng có thể giữ thế hòa với 269 phiếu đại cử tri.

Bản đồ này cho thấy tương quan phiếu đại cử tri giữa ông Trump và ông Biden sẽ như thế nào nếu các bang Iowa, Ohio và bang quyết định Pennsylvania ủng hộ ông Trump:

Ông Trump sẽ lại giành chiến thắng phiếu đại cử tri? - 2
Đồ họa: Washington Post

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh một điều: Đảng Dân chủ hiện vẫn dẫn trước trong kết quả trung bình các cuộc khảo sát của RealClearPolitics ở hầu hết các bang chưa quyết định ủng hộ ứng viên nào trong bản đồ này, bao gồm cả Michigan và Pennsylvania. Dù vậy, việc để mất Florida và các bang phía Nam nghiêng về ủng hộ đảng Cộng hòa những năm gần đây đồng nghĩa với việc đảng Dân chủ không thể tránh khỏi các kịch bản bất ngờ tại các bang này. Hơn nữa, chỉ riêng cuộc đua gắt gao ở Pennsylvania đã khiến mọi thứ trong cuộc bầu cử năm 2020 trở nên khó đoán định hơn.

Lội ngược dòng ở khu vực Trung Tây

Điều gì xảy ra nếu mặc dù khả năng chiến thắng ở khu vực phía nam bị đặt câu hỏi nhưng ông Trump lại giành được những bang quan trọng xích dần về phía bắc?

Tổng thống đã tập trung những nỗ lực cuối cùng trong các chiến dịch gần đây ở các bang từng đưa ông trở thành Tổng thống năm 2016, đặc biệt là Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, tất cả những bang mà kết quả chiến thắng được quyết định với cách biệt chưa tới 1 điểm năm 2016.

Hiện nay, các cuộc thăm dò dư luận ở những bang này nhìn chung không sít sao như năm 2016. Tại Michigan, ông Biden dẫn trước ông Trump 8,6 điểm trong khi tại Pennsylvania và Wisconsin, cách biệt này lần lượt là 3,5 điểm và 6,4 điểm.

Vậy, điều gì xảy ra nếu bằng cách nào đó, ông Trump lại giành được 3 bang này, cùng với các bang gần đó như Minnesota, Iowa và Ohio.

Bản đồ dưới đây sẽ cho thấy viễn cảnh đó diễn ra như thế nào:

Ông Trump sẽ lại giành chiến thắng phiếu đại cử tri? - 3
Đồ họa: Washington Post

Ở kịch bản này, ông Trump có thể chiến thắng bằng cách giành thêm 10 phiếu đại cử tri qua nhiều cách thức khác nhau, bao gồm:

- Giành chiến thắng ở Florida (29 phiếu đại cử tri)

- Giành chiến thắng ở bang từng là bang đỏ như Arizona (11 phiếu đại cử tri) hoặc Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri)

- Giành chiến thắng ở các bang Nevada, New Hampshire, Maine và Quận 2 của Nebraska (nơi mà người chiến thắng sẽ nhận được 1 phiếu đại cử tri).

Hoặc thậm chí nếu ông Trump không giành được Michigan thì tương quan phiếu đại cử tri giữa ông và ông Biden sẽ diễn ra như sau:

Ông Trump sẽ lại giành chiến thắng phiếu đại cử tri? - 4
Đồ họa: Washington Post

Từ đây, ông Trump có thể chiến thắng bằng cách chỉ cần giành được Florida, hoặc Arizona và Bắc Carolina.

Nếu ông Trump một lần nữa giành được cả 3 bang quan trọng này, con đường chiến thắng của ông sẽ rộng mở hơn ông Biden. Thậm chí chỉ cần giành chiến thắng 2 trong số 3 bang trên cũng cải thiện đáng kể kết quả của Tổng thống. Mặc dù các cuộc thăm dò dư luận hiện nay đã thay đổi các mô hình và cách thức tiến hành để khắc phục những thiếu sót như năm 2016 nhưng khả năng chiến thắng của ông Trump theo kịch bản này không thể xem nhẹ và cũng không nên bị bỏ qua.

Những bất ngờ vào phút chót

Rõ ràng, không thể bỏ qua yếu tố bất ngờ ở những bang quan trọng trên cũng như trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Điều gì xảy ra nếu các cuộc khảo sát toàn quốc khép lại với sự dịch chuyển khoảng 5 điểm giữa ông Biden và ông Trump? Điều gì xảy ra nếu thực sự có hiện tượng nhiều cử tri ủng hộ ông Trump nhưng ngại thừa nhận điều đó trong các cuộc thăm dò dư luận? Hoặc điều gì xảy ra nếu có sự dịch chuyển đáng kể ở các bang quan trọng vào những ngày cuối cùng vì một lý do nào đó?

Một cuộc đua khá sít sao có thể dẫn đến chiến thắng tiếp theo của ông Trump. Dưới đây là bản đồ tương quan phiếu đại cử tri giữa ông Trump và ông Biden nếu cách biệt giữa 2 ứng viên giảm khoảng 5 điểm:

Ông Trump sẽ lại giành chiến thắng phiếu đại cử tri? - 5
Đồ họa: Washington Post

Bản đồ trên cho thấy nếu cách biệt về tỷ lệ ủng hộ trên toàn quốc giữa ông Biden và ông Trump rút từ 12 điểm như các cuộc thăm dò dư luận hiện nay xuống còn 7 điểm thì tỷ lệ phiếu đại cử tri giữa 2 ứng viên sẽ như thế nào. Thậm chí nếu có sự dịch chuyển trên toàn quốc ít hơn con số đó, ông Trump vẫn có khả năng chiến thắng.

Trên thực tế, nếu cách biệt giữa ông Biden và ông Trump rút xuống khoảng 4 điểm ngay cả khi Minnesota và Nevada là những bang xanh thì ông Trump vẫn giành chiến thắng với bản đồ tỷ lệ phiếu đại cử tri giữa 2 ứng viên sẽ như sau:

Ông Trump sẽ lại giành chiến thắng phiếu đại cử tri? - 6
Đồ họa: Washington Post

Mặc dù theo các cuộc khảo sát, con đường giành chiến thắng của ông Trump dường như khó khăn hơn so với ông Biden nhưng những kịch bản trên đã cho thấy bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Bầu cử Mỹ 2020: 3 kịch bản ông Trump giành chiến thắng phiếu đại cử tri Bầu cử Mỹ 2020: 3 kịch bản ông Trump giành chiến thắng phiếu đại cử tri
Vì sao ông Obama chọn thời điểm này để tấn công dồn dập Tổng thống Trump? Vì sao ông Obama chọn thời điểm này để tấn công dồn dập Tổng thống Trump?
Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump gửi sẵn thiệp mời tham dự tiệc ăn mừng tái đắc cử Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump gửi sẵn thiệp mời tham dự tiệc ăn mừng tái đắc cử
/ vtc.vn