Ông Trump mong không phải dùng "tên lửa lớn" với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu từ Nhà Trắng về vấn đề xung đột với Iran, gần 24h sau khi Iran tấn công tên lửa vào các căn cứ của Mỹ tại Iraq.

Theo Sputnik, trong bài phát biểu hôm 8/1, Tổng thống Trump khẳng định không có quân nhân Mỹ nào bị thuơng trong cuộc tấn công cùng ngày, và các căn cứ cũng chỉ bị tổn thất “tối thiểu”. Ông lưu ý rằng việc này đạt được nhờ các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện, công tác phân tán quân, và hệ thống cảnh báo sớm.

Ông cho hay, Mỹ sẽ áp đặt “các lệnh trừng phạt mạnh mẽ mới” đối với Iran sau vụ tấn công. Theo ông, các lệnh trừng phạt sẽ được duy trì cho đến khi Iran “thay đổi hành vi của mình” trên sân chơi quốc tế. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết sẽ yêu cầu NATO “can thiệp nhiều hơn” vào quá trình ở khu vực Trung Đông.

ong trump mong khong phai dung ten lua lon voi iran
Tổng thống Mỹ phát biểu từ Nhà Trắng

Tuy không nói rõ về hành động đáp trả nào với Iran ngoại trừ các lệnh trừng phạt, song ông nhấn mạnh vào quá trình hiện đại hoá mà quân đội Mỹ đã trải qua dưới nhiệm kỳ của ông. Đặc biệt, Tổng thống đã khoe rằng quân đội Mỹ sở hữu các tên lửa “rất lớn và chính xác”, nhưng ông hi vọng sẽ không phải sử dụng chúng với Iran.

“Việc chúng ta sở hữu quân đội và các thiết bị tuyệt vời này không đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải sử dụng chúng. Chúng ta không muốn phải dùng đến chúng. Sức mạnh của Mỹ, ở cả quân sự và kinh tế, đã là yếu tố ngăn cản lớn nhất”, ông cho biết.

Thay vào đó, ông Trump gợi ý việc đạt được một thoả thuận mới với Iran sẽ “biến thế giới thành một nơi an toàn và hoà bình hơn”, đồng thời đem lại lợi ích cho chính nước Cộng hoà Hồi giáo.

“Chúng tôi muốn các bạn có một tương lai, và một tương lai tuyệt vời, một tương lai mà các bạn xứng đáng có được. Một tương lai với sự thịnh vượng ở nước nhà và sự hoà thuận với các quốc gia trên thế giới. Mỹ đã sẵn sàng nắm lấy hoà bình với tất cả những người tìm kiếm nó”, ông chủ Nhà Trắng cho biết.

Bình luận về vụ ám sát chỉ huy lực lượng Quds Qassem Soleimani, ông cho biết rằng Mỹ đã có thông tin về việc Soleimani đã lên kế hoạch cho các cuộc tấn công Mỹ vào ngày 4/1. Điều này đã trở thành động lực phía sau quyết định giết viên tướng Iran hôm 3/1.

Ngoài ra, ông Trump cũng cho biết rằng Mỹ không còn phụ thuộc vào dầu từ Trung Đông, nói rằng việc này có được là nhờ những tiến bộ mà Mỹ đã đạt được gần đây trong việc tự khai thác tài nguyên năng lượng của mình.

“Trong ba năm dưới sự lãnh đạo của tôi, nền kinh tế của chúng ta đang vững vàng hơn bao giờ hết. Mỹ đã đạt được trạng thái độc lập về năng lượng. Giờ đây chúng ta là nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt lớn nhất trên thế giới. Chúng ta độc lập và chúng ta không cần dầu từ Trung Đông”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Anh Thư

ong trump mong khong phai dung ten lua lon voi iran Ông Trump tuyên bố sẽ trừng phạt kinh tế Iran thay vì dùng vũ lực
ong trump mong khong phai dung ten lua lon voi iran Đại giáo chủ Iran: Tấn công tên lửa chỉ là bước đầu
ong trump mong khong phai dung ten lua lon voi iran Iran công bố các mục tiêu "dội lửa", Mỹ báo động đỏ
ong trump mong khong phai dung ten lua lon voi iran Những lính Mỹ bị đẩy vào chảo lửa Trung Đông
ong trump mong khong phai dung ten lua lon voi iran Rơi máy bay ở Iran, toàn bộ 176 người chết

/ vietnamnet.vn