Ông Shoigu: Mỹ và đồng minh kích động các nước đối đầu quân sự Nga, Trung Quốc

Ông Sergei Shoigu nói xung đột ở Ukraine cho thấy trọng tâm của Washington và đồng minh là kích động các nước khác đối đầu quân sự với Moskva và Bắc Kinh.

"Mỹ và các đồng minh đang thực hiện kế hoạch chiến lược, bao gồm việc kích động các quốc gia khác tham gia vào cuộc đối đầu quân sự với Nga và Trung Quốc. Xung đột ở Ukraine minh chứng cho điều đó. Mục tiêu thực sự của Mỹ và đồng minh là khiến Nga thất bại chiến lược, đe dọa Trung Quốc và duy trì vị thế độc tôn trên thế giới", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói tại cuộc họp bộ trưởng quốc phòng thường kỳ của các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) hôm 28/4.

Bộ trưởng Sergei Shoigu cho rằng, Mỹ đang tìm cách định dạng lại hệ thống quan hệ giữa các quốc gia bằng cách tạo ra các liên minh khu vực có kiểm soát, sử dụng biện pháp đe dọa và tống tiền. 

Ông Shoigu: Mỹ và đồng minh kích động các nước đối đầu quân sự Nga, Trung Quốc - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga, mục tiêu thực sự của phương Tây trong cuộc xung đột Ukraine là đánh bại Nga về mặt chiến lược, đe dọa Trung Quốc và duy trì vị thế độc tôn trên thế giới.

Ông Sergei Shoigu cho hay, hầu hết các quốc gia thuộc NATO đã được tập hợp để chống lại Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

 

"Phương Tây đã thể hiện sự chuẩn bị trước cho một cuộc đối đầu với Liên bang Nga. Các biện pháp trừng phạt quy mô lớn đã ngay lập tức được áp đặt đối với Nga, viện trợ vũ khí, cung cấp thông tin tình báo, cố vấn quân sự cho cho Ukraine", ông Shoigu nói.

Theo ông Sergei Shoigu, Washington và các đồng minh đang phản đối mạnh mẽ việc hình thành một thế giới đa cực ở khu vực châu Á -  Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, Mỹ đã khởi xướng việc phá vỡ hệ thống hợp tác khu vực bằng việc lập ra các khối chính trị - quân sự như nhóm "Bộ tứ" - QUAD (Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ) và thoả thuận AUKUS (Mỹ, Anh và Australia).

Ông Shoigu cho hay, Nga đang tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các căn cứ ở Kyrgyzstan và Tajikistan trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh nỗ lực khôi phục sự hiện diện quân sự ở Trung Á.

Bộ trưởng Shoigu nói thêm rằng, với lý do hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố, Mỹ và các đồng minh đang cố gắng khôi phục sự hiện diện quân sự ở Trung Á. Nga coi yêu cầu triển khai cơ sở hạ tầng quân sự của Mỹ và đồng minh đối với các quốc gia trong khu vực là "mối đe dọa trực tiếp đến sự ổn định trong không gian của SCO". 

https://vtc.vn/ong-shoigu-my-va-dong-minh-kich-dong-cac-nuoc-doi-dau-quan-su-nga-trung-quoc-ar769169.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News