Ông Putin: Xung đột ở Ukraine kết thúc càng sớm càng tốt

Hôm 22/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva sẽ cố gắng đảm bảo rằng cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc càng sớm càng tốt.

"Bộ Quốc phòng Nga tổ chức các cuộc họp giao ban về hoạt động quân sự đặc biệt hàng ngày, cho công chúng biết về những diễn biến hiện tại. Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo rằng mọi thứ sẽ kết thúc càng sớm càng tốt", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng sự gia tăng chiến sự có thể dẫn đến những tổn thất không cần thiết.

Ông Putin: Xung đột ở Ukraine kết thúc càng sớm càng tốt  - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Theo ông Putin, Nga tìm cách chấm dứt xung đột ở Ukraine càng sớm càng tốt song Kiev cần nhận ra rằng giải pháp ngoại giao là điều cần thiết để đạt kết quả đó.

Lãnh đạo Nga cũng chỉ trích việc Mỹ cung cấp tên lửa phòng không Patriot cho Kiev, cho rằng động thái này là nỗ lực nhằm kéo dài cuộc xung đột. 

 

"Các hệ thống tên lửa Patriot mà Mỹ hứa cung cấp cho Ukraine là những hệ thống phòng không khá cũ và không hoạt động giống như hệ thống S-300 của Nga. Nga sẽ tìm cách 'bẻ khóa' tên lửa Patriot. Hành động của Mỹ là nỗ lực để kéo dài xung đột", ông Putin cho. hay.

Ông Putin cáo buộc Washington từ lâu đã can dự vào các nước không gian hậu Xô Viết và tìm cách chia rẽ thế giới Nga. Nga bị “dắt mũi” trong việc giải quyết tình hình ở Ukraine từ năm 2014 và các đối thủ của Moskva đã đạt được mục đích của mình.

Hôm 21/12, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẽ cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine. Việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot nằm trong gói viện trợ 1,85 tỷ USD của Mỹ cho Ukraine. Theo đó, Mỹ sẽ chi 1 tỷ USD để cung cấp cho Ukraine "năng lực phòng không và tấn công chính xác được mở rộng" và 850 triệu USD hỗ trợ an ninh.

Moskva cho rằng việc Washington cung cấp dàn tên lửa đất đối không tiên tiến như vậy sẽ là bước đi mang tính khiêu khích, đồng thời tuyên bố hệ thống này sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có chuyến thăm Mỹ hôm 21/12, gặp Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng để thảo luận về chiến lược chiến trường, nhu cầu năng lượng của Ukraine và các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Ông Zelensky cũng có bài phát biểu trước phiên họp chung của Quốc hội Mỹ, đề nghị các nhà lập pháp tăng cường biện pháp trừng phạt chống lại Nga về hoạt động quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine và cung cấp thêm vũ khí cho Kiev.

https://vtc.vn/ong-putin-xung-dot-o-ukraine-ket-thuc-cang-som-cang-tot-ar722453.html

KÔNG ANH / VTC News