Ông Putin lên tiếng về nhiệm kì Tổng thống Ukraine của ông Zelensky

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga cần xác định "cơ quan có thẩm quyền hợp pháp ở Kiev" trong trường hợp tiến hành đàm phán, do nhiệm kì Tổng thống Ukraine chính thức của ông Volodymyr Zelensky đã kết thúc.

Thông tấn Nga Interfax ngày 24/5 dẫn lời Tổng thống Nga Putin khẳng định, Moscow sẵn sàng tham gia các cơ chế đàm phán về tình hình ở Ukraine, nhưng trong trường hợp cần đi đến một thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý, phía Nga khi đó sẽ chỉ làm việc với "các cơ quan có thẩm quyền hợp pháp" ở Kiev.

Ông Putin lên tiếng về nhiệm kì Tổng thống Ukraine của ông Zelensky -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Tính hợp pháp của nguyên thủ quốc gia Ukraine hiện tại đã chấm dứt", Tổng thống Putin tuyên bố. "Tôi cho rằng một trong các mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Thụy Sĩ là để cộng đồng phương Tây, các nhà tài trợ cho chính quyền Ukraine, xác nhận tư cách của người này".

Hiến pháp Ukraine quy định, nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kết thúc ngày 20/5 vừa qua và nước này phải tổ chức bầu cử từ trước đó hai tháng. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine đã ban bố trạng thái thiết quân luật từ năm 2022 và quốc hội Ukraine nhất trí không tổ chức bầu cử do tình hình chiến sự.

"Chúng ta cần xem trong hiến pháp Ukraine quy định ra sao, cơ quan nào được hiến pháp Ukraine gia hạn còn cơ quan nào thì không", ông Putin nêu. "Câu hỏi này trước tiên cần được trả lời ở chính Ukraine bởi quốc hội, tòa án hiến pháp và các cơ quan chính phủ khác của họ".

Ukraine chưa bình luận về tuyên bố của ông Putin. Theo Reuters, Thụy Sĩ sắp tới sẽ tổ chức sự kiện mang tên Hội nghị Hòa bình Ukraine với sự tham gia của hàng chục quốc gia, bao gồm Ukraine. Nga không tham dự sự kiện này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước khẳng định, việc nhiệm kỳ của ông Zelensky kết thúc không ảnh hưởng tới tình hình xung đột. Ông Peskov cũng cảnh báo, chính người dân Ukraine sẽ "đặt câu hỏi về tính hợp pháp" đối với chức vụ của ông Zelensky.

Về phần mình, ông Zelensky từng tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào theo điều khoản của Nga. Ông khẳng định sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ, bao gồm bán đảo Crimea, đồng thời ký sắc lệnh coi mọi cuộc đàm phán với Tổng thống Putin là "bất khả thi".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-putin-len-tieng-ve-nhiem-ki-tong-thong-ukraine-cua-ong-zelensky-i732300/

Thái Hà / cand.com.vn