Ông Fumio Kishida - Thủ tướng Nhật tương lai có những chính sách gì?

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida ngày 29/9 đã giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng LDP, giúp ông gần như chắc chắn ngồi vào chiếc ghế Thủ tướng Nhật.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hồi đầu tháng này cho biết sẽ từ chức và không tiếp tục tranh cử trong cuộc bầu cử của đảng Dân chủ Tự do (LDP). Quyết định của ông được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ông giảm xuống thấp hơn 30% và Nhật Bản phải ứng phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 tồi tệ nhất ngay trước cuộc tổng tuyển cử.

Điều này đã giúp cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng LDP vào hôm qua, sau vòng bầu chọn giữa 4 ứng viên và vòng bầu chọn bổ sung với cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Taro Kono. Với chiến thắng này, ông Kishida gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng Nhật tiếp theo khi Quốc hội nước này triệu tập bầu chọn thủ tướng vào ngày 4/10 vì đảng của ông – LDP đang chiếm đa số.

Ông Fumio Kishida - Thủ tướng Nhật tương lai có những chính sách gì? - 1
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida. (Ảnh: Bloomberg)

Là cựu nhân viên ngân hàng đến từ Hiroshima, trong những năm làm Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản (2012-2017) ông Kishida đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa chuyến đi lịch sử của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Barack Obama đến thành phố bị Mỹ ném bom hạt nhân 70 năm trước.

Khi được hỏi về phong cách lãnh đạo của mình, chính trị gia 64 tuổi hồi tháng 8 cho biết, trong chính trị, việc xây dựng sự đồng thuận từ dưới lên cũng quan trọng không kém cách tiếp cận từ trên xuống. Trước mắt, “nhiệm vụ” đầu tiên của ông sẽ là duy trì thế đa số của LDP tại hạ viện trong cuộc bầu cử tháng 11.

Dưới đây là lập trường của ông Fumio Kishida về một số chính sách chủ chốt:

Kinh tế

Kishida từng nói nếu ông trở thành lãnh đạo, giảm thâm hụt tài khóa sẽ là một trụ cột chính của chính sách kinh tế. Ông lo ngại về chính sách siêu lỏng lẻo của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (như duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0% để giữ chi phí vay vốn của các công ty và hộ gia đình ở mức thấp), và nói rằng các chương trình kích thích không thể tồn tại mãi mãi.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế Nhật chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19, ông Kishida đã thay đổi và cho rằng Ngân hàng Nhật cần duy trì các chương trình kích thích.

Ông cũng đề xuất gói chi tiêu trị giá hơn 30 triệu yen và cho rằng Nhật Bản không nên tăng một số thuế suất bán hàng “trong khoảng 10 năm”.

Ông Fumio Kishida - Thủ tướng Nhật tương lai có những chính sách gì? - 2
Ông Fumio Kishida hôm 29/9 đã giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP), khiến ông gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo. (Ảnh minh họa: Japan Times)

“Cải cách tài khóa là hướng đi chúng ta cần, nhưng chúng tôi sẽ không cố gắng lấp đầy thâm hụt của Nhật Bản bằng cách tăng thuế ngay lập tức”, ông nói hôm 25/9.

Ông nhấn mạnh rằng cần phân bổ của cải nhiều hơn cho các hộ gia đình. Chủ trương này trái ngược với các chính sách kinh tế “Abenomic” của cựu Thủ tướng Shinzo Abe về thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp để từ đó những người làm công ăn lương được hưởng lợi hơn.

Ngoại giao, an ninh

Ông Kishida tin rằng Nhật Bản, cùng với Mỹ và các nước cùng tư tưởng, nên có chủ trương mạnh mẽ trước sự hung hăng ngày càng tăng của những nước như Trung Quốc. Ông có kế hoạch tăng cường năng lực của lực lượng tuần duyên, trong bối cảnh Nhật Bản mâu thuẫn với Trung Quốc về chủ quyền một số đảo nhỏ trên biển Hoa Đông.

Cựu Bộ trưởng Nhật cũng xem xét khả năng xây dựng năng lực tấn công căn cứ đối thủ, như Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng thúc đẩy chương trình hạt nhân và tên lửa.

Năng lượng, biến đổi khí hậu

Thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011 đã làm tổn hại nghiêm trọng lòng tin của công chúng Nhật đối với năng lượng hạt nhân, nhưng ông Kishida tin rằng đây vẫn nên là một lựa chọn cho nguồn điện ổn định và giá phải chăng.

Nhật Bản đang phấn đấu đạt được mục tiêu trung hòa khí carbon (cân bằng lượng khí carbon được thải ra và hấp thụ) cho đến năm 2050 và việc giảm sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch là điều không thể tránh khỏi.

"Tôi đồng ý năng lượng tái tạo rất quan trọng. Nhưng chỉ dựa vào năng lượng tái tạo có đủ tốt hay không? Tôi tin rằng chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng các lựa chọn khác, như hydro, các cơ sở hạt nhân nhỏ và phản ứng tổng hợp hạt nhân", ông nói.

COVID-19

Giữa những lời chỉ trích rằng có quá nhiều bộ chịu trách nhiệm về việc chống dịch tại Nhật Bản, ông Kishida có kế hoạch giao cho một cơ quan chính phủ mới đóng vai trò chỉ huy trong ứng phó với COVID-19.

Ông xem phát triển thuốc và tiêm chủng diện rộng là chìa khóa để trở lại cuộc sống bình thường.

"Tôi muốn chúng ta tiến tới và đạt được mục tiêu đưa hoạt động kinh tế - xã hội trở lại gần như bình thường vào đầu năm sau", ông nói.

/ vtc.vn